ไทยพร้อมผนึกกำลังอาเซียนเดินหน้าโรดโชว์ศักยภาพสู่สายตาสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 13:39 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) พร้อมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน 10 ประเทศ เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมกิจกรรม ASEAN Economic Ministers (AEM) Roadshow to U.S. ระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ 2559 ณ นครซานฟรานซิสโก และ Silicon Valley เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพของภูมิภาคอาเซียนภายหลังจากที่ก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 แก่ทุกภาคส่วนของสหรัฐฯ โดยเน้นเรื่องการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผู้ประกอบการ นวัตกรรม และความเชื่อมโยง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าการเข้าร่วมกิจกรรม AEM Roadshow to U.S. ในครั้งนี้ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะหารือกับผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือภายใต้แผนงานด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียน - สหรัฐฯ ให้เป็นรูปธรรม รวมทั้งแสวงหาลู่ทางส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาใหม่ๆ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถทางการแข่งขันของอาเซียน นอกจากนี้ มีกำหนดเข้าร่วมเปิดการสัมมนา U.S.-ASEAN Business Council Conference ของสภาธุรกิจสหรัฐฯ - อาเซียน โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะหมุนเวียนกันเป็นองค์ปาฐกอภิปราย ในหัวข้อการเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจของอาเซียน และวิสัยทัศน์อาเซียนในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำให้สหรัฐฯ ตระหนักถึงความสำคัญของภูมิภาคอาเซียนต่อการค้าการลงทุนของสหรัฐฯ ในฐานะการเป็นตลาดเดียวและฐานการผลิตในห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ

ในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย และรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน มีกำหนดเยี่ยมชมการจัดแสดงเมืองอัจฉริยะและการพัฒนาเมืองสีเขียวของนครซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นแนวคิดในการนำนวัตกรรมมาใช้ในการเชื่อมโยงระบบสาธารณูปโภคของเมือง รวมทั้งพบปะหารือกับผู้แทนจากบริษัทสหรัฐฯ ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของนครซานฟรานซิสโก และ Silicon Valley อาทิ บริษัท Google Prospect Silicon Valley และ Silver Spring Networks ซึ่งนับเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างภาครัฐของอาเซียนกับภาคเอกชนสหรัฐฯ ในการส่งเสริมความร่วมมือร่วมกันในอนาคต

นางอภิรดี เปิดเผยอีกว่า ก่อนที่จะเดินทางเข้าร่วมกิจกรรม AEM Roadshow to U.S ตนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งที่ 1 ในระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2559 ณ เมือง Sunnylands รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ซึ่งผู้นำอาเซียนและสหรัฐฯ จะมีการหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ในทุกมิติ ภายหลังจากที่ได้ยกระดับการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในกรอบอาเซียน (Strategic Partnership) ดังนั้น การเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในครั้งนี้ จึงถือเป็นบันทึกหน้าสำคัญในการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

12 กุมภาพันธ์ 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ