‘ออสเตรเลีย’ จะเป็นเจ้าภาพการประชุม RCEP–TNC ครั้งที่ 12

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2016 15:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ออสเตรเลีย’ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership - Trade Negotiating Committee: RCEP-TNC) ครั้งที่ 12 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 17 - 29 เมษายน2559 ณ เมืองเพิร์ท เครือรัฐออสเตรเลีย

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าผู้แทนไทยในการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP-TNC) ครั้งที่ 12 เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการหารือต่อเนื่องในเรื่องการเปิดตลาดการค้าสินค้า การบริการ การลงทุนทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมาย กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้าสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การเงินและโทรคมนาคม และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

นายรณรงค์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้น ทำให้เห็นภาพที่ชัดเจนว่าสมาชิกสามารถที่จะตกลงประเด็นที่เหลือและสรุปผลการเจรจาตามกรอบเวลาที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งผลของการประชุมและประเด็นที่คงเหลือจะรายงานต่อที่ประชุมรัฐมนตรี RCEP สมัยพิเศษ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2559 เพื่อที่รัฐมนตรี RCEP ทั้ง 16 ประเทศ จะหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกันต่อไป

ทั้งนี้ ในที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) ครั้งที่ 22 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-3 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ที่จังหวัดเชียงใหม่ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนรวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) ได้กล่าวเน้นย้ำเจตนารมณ์ที่จะต้องสรุปการเจรจาความตกลง RCEP ให้ได้ภายในปีนี้ ตามที่ผู้นำอาเซียนประกาศไว้ เพื่อแสดงถึงความเป็นศูนย์กลางและบทบาทนำของอาเซียนในการขับเคลื่อนการเจรจา

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ