ม.สงขลาฯ สุดเจ๋ง พาแผน “Nortifilm” ชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลชนะเลิศใน DTN Business Plan Award 2016

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2016 16:04 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ทีม “Light” จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ พาแผนธุรกิจ “Nortifilm” ผ่านแนวคิดแผ่นฟิล์มสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ ฝ่าฟันคู่แข่งกว่า 260 ทีมทั่วประเทศ คว้าเงินรางวัล 1 แสนบาท ไปครอง พร้อมโอกาสในการสนับสนุนให้ก้าวสู่โอกาสทางธุรกิจทั้งในอาเซียนและระดับโลก

นางสาวศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินโครงการประกวดแผนธุรกิจ DTN Business Plan Award ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยในปีนี้มีแนวคิด “Starts from Thailand, Expands to ASEAN, Goes Global” ซึ่งกรมฯ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและไอเดียสร้างสรรค์ในการคิดแผนธุรกิจของนักศึกษา เพื่อสร้างโอกาสในการต่อยอดเป็นธุรกิจในอนาคต

นางสาวศิรินารถ กล่าวว่า การประกวดที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนิสิต นักศึกษา ในระดับปริญญาตรีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้มีทีมจากมหาวิทยาลัยในทุกภาคทั่วประเทศ ให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 260 ทีม จาก 34 แห่ง และจากการเฟ้นหาอย่างเข้มข้นจากทุกภาคทั่วประเทศ ทำให้ได้ 10 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้าสู่การนำเสนอแผนธุรกิจในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2559 ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ ซึ่งทีมที่สามารถชนะใจกรรมการคว้ารางวัลชนะเลิศมูลค่า 100,000 บาท ไปครอง ได้แก่ ทีม Light จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ แผนธุรกิจ “Nortifilm” ซึ่งเป็นแผ่นฟิล์มปราศจากสารนิโคตินใช้ติดกระพุ้งแก้มสำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่ในขณะที่รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม Smile จากมหาวิทยาลัยสุรนารี จ.นครราชสีมา ผลิตสินค้าฐานฟันปลอมผลิตจากยางพารา สำหรับบรรเทาอาการเจ็บปวดในการใช้ฟันปลอมของผู้สูงอายุ โดยได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม “Farmaphil” จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยผลิตสินค้าเจลยาชาผลิตจากข้าว สำหรับทันตแพทย์ใช้เพื่อลดการเจ็บปวดของคนไข้ โดยได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท ทั้งนี้ ผู้ชนะเข้ารอบ 10 ทีม ทางกรมฯ มีโครงการต่อยอดโดยจะจัดกิจกรรม Start up weekend โดยจะเชิญนักลงทุนจากทั้งไทยและต่างประเทศ ให้เข้ามาลงทุนแผนธุรกิจดังกล่าว ในเดือนสิงหาคมนี้

นางสาวศิรินารถ ยังกล่าวอีกว่า แผนธุรกิจที่ผ่านเข้ารอบจะสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากลุ่ม SMEs ไทยให้ยกระดับความสามารถสู่ระดับสากล ซึ่งโครงการ DTN Business Plan Award 2016 ถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามของกระทรวงพาณิชย์ ในการขับเคลื่อนสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) รวมทั้งการนำผลจากการเจรจาการค้าเสรี (FTA) มาเผยแพร่แก่ทุกภาคส่วน โดยเป็นการเสริมสร้างความรู้ในรูปแบบใหม่ ที่ส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นผู้ค้นคว้าด้วยตัวเอง ซึ่งในอนาคตจะเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการยกระดับประเทศเข้าสู่ AEC และ FTA อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทุนมนุษย์ให้มีความคิดเชิงสร้างสรรค์รวมทั้งการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ใช้นวัตกรรมให้เป็นรากฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อขอรับแผนธุรกิจของทั้ง 10 ทีม ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ได้ที่ศูนย์ AEC Information Center ชั้น 3 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ