กรมเจรจาฯ จับมือ 4 หน่วยงานพันธมิตร ดันธุรกิจ SME ไทย-ญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 3, 2016 14:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับ 4 หน่วยงานพันธมิตร ผนึกกำลังผลักดันความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน ระหว่างธุรกิจ SME ไทยและญี่ปุ่น เปิดตัวงานแรกด้วย Japan-Thai Business Expo in Thailand 2016 ระหว่างวันที่ 1 – 3 กันยายน 2559 ซึ่งจัดร่วมกับงาน Engineering Expo 2016 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นางสาวศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สมาคมนักเรียนเก่าญี่ปุ่นในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สพว.) และบริษัท เอ็ม เจ เซอวิส (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนทางด้านการศึกษาและธุรกิจไทย – ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีของสองประเทศ โดยการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ เกิดจากความตั้งใจของทั้ง 5 หน่วยงาน ที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนข้อมูลการศึกษาและธุรกิจ รวมถึงการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ให้กับนิสิตนักศึกษา และผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น

นางสาวศิรินารถ กล่าวว่า ภายหลังการลงนามความร่วมมือดังกล่าว ทั้ง 5 หน่วยงาน จึงได้ร่วมกันจัดงาน Japan-Thai Business Expo in Thailand 2016 ขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 3 กันยายน 2559 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งภายในงาน Engineering Expo 2016 กิจกรรมในงานประกอบด้วย 1)การจับคู่ธุรกิจ Business Matching โดยเชิญนักธุรกิจ และนักลงทุนจากญี่ปุ่นกว่า 60 ราย จากกว่า 50 ธุรกิจ อาทิ ธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ ธุรกิจด้านการประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม บริการโลจิสติกส์ อาหารแปรรูปและอาหารแช่แข็ง ธุรกิจ IT Online และแฟรนไชส์ เข้าร่วมจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการและนักลงทุนชาวไทย ที่สนใจและมองหาโอกาสทางการค้า การลงทุนในประเทศญี่ปุ่น 2) การประกวดแนวคิดธุรกิจ “New Biz Idea Contest” เพื่อเฟ้นหา 10 ธุรกิจสุด Chic ของคนรุ่นใหม่ ชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่สนใจเป็นผู้ประกอบการ ได้นำเสนอแนวคิดธุรกิจให้กับนักธุรกิจและนักลงทุนจากญี่ปุ่น รวมถึงกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบันการศึกษา และธุรกิจเอกชนที่ประสบความสำเร็จ และ 3) การสัมมนา การทำการตลาดออนไลน์สไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการสัมมนาให้ความรู้ ประสบการณ์ และกรณีศึกษาการทำการตลาดออนไลน์ จากบริษัทธุรกิจออนไลน์ของญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จ

“สำหรับการประกวดแนวคิดธุรกิจ New Biz Idea Contest จะเป็นการสร้างโอกาสและพัฒนาต่อยอดให้กับนิสิต นักศึกษา จากโครงการ DTN Business Plan Award และ โครงการ DTN Academy ของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเวทีการแข่งขันที่จะเป็นโอกาสในการเดินทางไปศึกษาดูงานในประเทศญี่ปุ่น และยังเป็นก้าวสำคัญของการร่วมมือกันระหว่างไทยและญี่ปุ่น ในการพัฒนานิสิต นักศึกษา ที่มีความสามารถและทักษะ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นนักธุรกิจที่มีศักยภาพในเวทีการค้าโลกต่อไป” นางสาวศิรินารถ กล่าว

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ