การเจรจา RCEP ก้าวหน้าต่อเนื่อง ประเทศสมาชิกเตรียมเจรจารอบ 15 เต็มรูปแบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2016 14:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘จีน’จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership - Trade Negotiating Committee:RCEP-TNC) ครั้งที่ 15 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 11–21 ตุลาคม 2559 ณ นครเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าผู้แทนไทยในการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP-TNC) ครั้งที่ 15 เปิดเผยว่า การเจรจารอบ 15 นี้ อยู่ในช่วงสำคัญ หลังจากที่ผู้นำ RCEP ได้ประกาศแถลงการณ์ร่วมในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 28 และ 29 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2559 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยขอให้เร่งสรุปผลการเจรจาให้เสร็จโดยเร็ว โดยก่อนหน้านี้ รัฐมนตรี RCEPได้มอบหมายให้คณะกรรมการเจรจาการค้าของทั้ง 16 ประเทศ พยายามเจรจาให้สำเร็จ ดังนั้น คณะกรรมการฯ ของทุกประเทศ จึงต้องเร่งหารือร่วมกันเพื่อหาทางออกที่ยืดหยุ่นและเหมาะสม โดยจะมุ่งเน้นในเรื่องการเปิดตลาดสินค้า การเปิดตลาดบริการ และการลงทุน ซึ่งถือเป็นประเด็นหลักที่ต้องตกลงกันให้ได้ก่อน

นายรณรงค์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาสมาชิกยังยืนยันท่าทีเดิมที่แตกต่างกันมาก อย่างไรก็ตามการประชุมครั้งนี้สมาชิกจำเป็นต้องเจรจาให้ได้ข้อยุติมากที่สุด เพื่อจะได้รายงานผลการเจรจาในระดับนโยบาย ให้ที่ประชุมรัฐมนตรี RCEP ตัดสินใจต่อไป ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ และคาดว่าหลังการประชุมรัฐมนตรี RCEP จะเห็นแนวทางการเจรจาที่ชัดเจนขึ้น

“การเจรจา RCEP มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้มีความล่าช้าอย่างที่เข้าใจ เนื่องจากไทยและประเทศสมาชิกต้องใช้ความรอบคอบและระมัดระวังในการเจรจาอย่างมาก เนื่องจากผลการเจรจาจะส่งผลผูกพันและกระทบถึงข้อกฎหมาย และการดำเนินนโยบายภายในประเทศ”นายรณรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ การประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 15 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ นครเทียนจิน จะเป็นการประชุมเต็มรูปแบบของคณะทำงานและคณะทำงานย่อยทั้งหมด โดยจะมีการเจรจาในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมาย การแข่งขัน กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การเงิน โทรคมนาคม และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ