ไทย – มัลดีฟส์ เดินหน้าเพิ่มมูลค่าการค้าสองเท่า ภายในปี 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2016 13:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘รมว.พาณิชย์’ จะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC)ไทย-มัลดีฟส์ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 12-13 ตุลาคม 2559 ณ สาธารณรัฐมัลดีฟส์ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายโอกาสด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับมัลดีฟส์ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าให้ถึงเป้าหมายที่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2561

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะเป็นประธานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจมัลดีฟส์ (H.E. Mohammad Saeed) ในการประชุม JTC ไทย – มัลดีฟส์ ครั้งที่ 2 โดยจะมีการหารือความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน ส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว สนับสนุนความร่วมมือด้านการประมง บริการสุขภาพ และแรงงาน เป็นต้น นอกจากนี้ จะนำคณะภาคเอกชนเข้าร่วมกิจกรรมการจับคู่ทางธุรกิจกว่า 50 ราย ในสาขาการท่องเที่ยวและโรงแรม อาหาร อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน และเครื่องประดับอัญมณี ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีนักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนธุรกิจโรงแรมในมัลดีฟส์หลายรายแล้ว ได้แก่ เครือดุสิตธานี เครือเซ็นทารา อนันตรา และไมเนอร์กรุ๊ป

นางอภิรดี กล่าวว่า สาธารณรัฐมัลดีฟส์เป็นประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก มีประชากรประมาณ 350,000 คน และมีนักท่องเที่ยวจำนวน 1.3 ล้านคนต่อปี ต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าประเภทอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคจากต่างประเทศ จึงเป็นโอกาสของไทยที่จะขยายการค้า โดยเฉพาะในสินค้าเกษตร อาหารแปรรูป และสินค้าอุปโภคบริโภค เนื่องจากสาธารณรัฐมัลดีฟส์ไม่มีอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศ แต่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจและเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจสำหรับไทย เนื่องจากมีทรัพยากรทางทะเลเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสัตว์ทะเลและทูน่า นอกจากนี้ นักลงทุนไทยยังมีโอกาสลงทุนในมัลดีฟส์ในหลายสาขา ได้แก่ สาขาธุรกิจบริการโรงแรมและธุรกิจสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ สินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์ตกแต่งสำนักงานหรือโรงแรม ธุรกิจด้านออกแบบตกแต่งภายใน

สาธารณรัฐมัลดีฟส์เป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญอันดับ 5 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ โดยในระยะ 5 ปี ที่ผ่านมา (2554 – 2558) การค้ารวมไทย-มัลดีฟส์ มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 124 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9.64 ต่อปี และมีสัดส่วนการค้าเฉลี่ยร้อยละ 0.03 ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทยโดยการส่งออกมีมูลค่าเฉลี่ย 79 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 1.95 ต่อปี และมีสัดส่วนการส่งออกเฉลี่ยร้อยละ 0.04 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมดของไทย การนำเข้ามีมูลค่าเฉลี่ย 45 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.45 ต่อปี

สินค้าส่งออกของไทยที่มีศักยภาพ เช่น รถจักรยานยนต์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน/สำนักงาน เครื่องจักรกล ผักสด/ผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็งและแห้ง ปูนซิเมนต์ เซรามิก ผลิตภัณฑ์เหล็ก เป็นต้น ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากมัลดีฟส์ เช่น อาหารทะเล เรือ ผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องบินและอุปกรณ์การบิน ผลิตภัณฑ์สิ่งทอ เครื่องคอมพิวเตอร์ สิ่งพิมพ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และเนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค เป็นต้น

กระทรวงพาณิชย์

12 ตุลาคม 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ