ไทย - EAEU ร่วมมือขยายโอกาสการค้าการลงทุน กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2016 14:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 นาง Tatiana Valovaya รัฐมนตรีด้านการบูรณาการและเศรษฐกิจ มหภาคของ EAEU พร้อมคณะผู้แทนคณะกรรมาธิการความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคยูเรเซีย (Eurasian Economic Commission: EEC) ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารกำกับดูแลการดำเนินงานในด้านต่างๆ ของ EAEU รวมถึงนโยบายการค้ากับประเทศที่สาม เดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อร่วมบรรยายในงานสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกฎระเบียบทางการค้าการลงทุนของ EAEUให้แก่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทย

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเยือนครั้งนี้ ได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทย และ EAEU เพื่อนำไปสู่การกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันต่อไป และยินดีที่ฝ่าย EAEU แสดงความสนใจในการสนับสนุนความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าเป็นประโยชน์ร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานภาพ ศักยภาพ ข้อมูลพื้นฐานทางกฎระเบียบและนโยบายทางเศรษฐกิจของแต่ละฝ่าย ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งยังช่วยปูทางไปสู่การจัดทำ FTA ที่เป็นประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งสองฝ่ายได้ในอนาคต

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้ให้ความเชื่อมั่นต่อนโยบายเศรษฐกิจของไทยที่ยังให้ความสำคัญต่อการเจรจาเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุนทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคี เพื่อบรรลุเป้าหมายในการเป็นหนึ่งในห่วงโซ่ที่สำคัญของตลาดโลก โดยปัจจุบัน ไทยได้จัดทำ FTA กับ 17 ประเทศแล้ว ได้แก่ ประเทศสมาชิกอาเซียน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ญี่ปุ่น ชิลี อินเดีย และอยู่ระหว่างการเจรจา FTA กับปากีสถานในระดับทวิภาคี และร่วมการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(RegionalComprehensiveEconomic Partnership: RCEP) และ FTA อาเซียน – ฮ่องกง ในกรอบอาเซียน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2558 สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย หรือ EAEU (Eurasian Economic Union) ได้จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเพื่อยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างประเทศกลุ่มเครือรัฐเอกราช (Commonwealth of Independent States:CIS) โดยครอบคลุมการเคลื่อนย้ายเสรีของสินค้า การบริการ เงินทุนและแรงงาน ปัจจุบัน มีสมาชิก 5 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย คาซัคสถาน เบลารุส อาร์มีเนีย และคีร์กีซสถาน ซึ่งทำให้กลายเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพและน่าจับตามองอีกตลาดหนึ่ง ด้วยประชากรกว่า 180 ล้านคน และ GDP กว่า 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรี (Free Trade Agreement: FTA) กับ EAEU

ในปี 2558 ไทยและ EAEU มีมูลค่าการค้าสองฝ่ายประมาณ 2,490 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกและนำเข้าจาก EAEU คิดเป็นมูลค่า 756 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 1,734 ล้านเหรียญสหรัฐ และ EAEU มีการลงทุนโดยตรงในไทยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 293 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมูลค่าการค้าและการลงทุนกับ EAEU ของไทยยังคงกระจุกตัวอยู่กับรัสเซียเป็นส่วนใหญ่ (มูลค่าการค้าและการลงทุนไทย – รัสเซียในปี 2558 คิดเป็น 2,356 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 289 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ) ปัจจุบัน EAEU จัดทำ FTA แล้วกับเวียดนาม และอยู่ระหว่างการจัดทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดทำ FTA กับอินเดีย สิงคโปร์ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

25 พฤศจิกายน 2559

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


แท็ก รัฐมนตรี   asian   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ