กรมเจรจาฯ จับมือสภาอุตฯ จัดสัมมนา “เปิดประตูสู่เอเชียใต้...โอกาสการค้าของไทย”

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2016 13:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดสัมมนา“เปิดประตูสู่เอเชียใต้...โอกาสการค้าของไทย” ณ โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ โดยมีนางสาวสิริพรรณ ลิขิตวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดสัมมนา

นางสาวสิริพรรณ ลิขิตวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกล่าวว่า ปัจจุบัน การเจรจาการค้าระหว่างประเทศมีความคืบหน้าของกรอบการเจรจา FTAเป็นอย่างมาก เช่น ไทย-อินเดีย อาเซียน-อินเดีย ไทย-ปากีสถาน และ BIMSTEC เป็นต้น รวมทั้งการใช้สิทธิประโชยน์จากความตกลง FTA การขอแบบฟอร์มลดภาษี จากกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งต้องมีการคำนวณเปอร์เซ็นของถิ่นกำเนิดสินค้า หรือ ROOของแต่ละกรอบเจรจา การสัมมนาครั้งนี้จะมีการอภิปรายพิเศษเรื่อง “ภาพรวมธุรกิจในเอเชียใต้”โดยรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์) รวมทั้ง มุมมองของภาคเอกชนทางด้านโอกาสการค้าการลงทุนในภูมิภาคเอเชียใต้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์และเป็นการจุดประกายให้กับผู้ประกอบการที่สนใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจค้าขาย และการรับรู้ความเข้าใจในการลงทุนของภูมิภาคเอเชียใต้ได้มากขึ้น ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมากซึ่งมีผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมกว่า 200 คน

การสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสในการขยายแนวทางการค้าการลงทุนของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดอินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา และบังกลาเทศ มูลค่าทางเศษรฐกิจของภูมิภาคเอเชียใต้มีอย่างมหาศาล จำนวนประชากรกว่า 3 ประเทศรวมกันกว่า 1,400 ล้านคน (อินเดีย มีจำนวนประชากรกว่า 1,100 ล้านคน ปากีสถาน จำนวนกว่า 200 ล้านคน และบังกลาเทศ จำนวนกว่า 100 ล้านคน) และมีมูลค่าการค้ารวมกับไทยมากกว่า 300,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น อันจะนำพาประเทศให้เป็นไปอย่างเข็มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไปในอนาคตตามนโยบายของรัฐบาล

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ