ไทย-เยอรมนี หารือกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2017 13:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) หารือกับเอกอัครราชทูตแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย (นายเพเทอร์ พรือเกิล) เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนระหว่างไทยและเยอรมนี รวมทั้งหารือถึงกิจกรรมการประชุม Asia Pacific Conference of German Business)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 ได้พบหารือกับนายเพเทอร์ พรือเกิล เอกอัครราชทูตแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย โดยเห็นพ้องว่าทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์อันดีและยาวนานในทุกมิติของความสัมพันธ์ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง การศึกษา และสังคม รวมทั้งยินดีที่จะพิจารณาความร่วมมือกันเพิ่มเติมในสาขาที่เป็นจุดแข็งของทั้งสองฝ่าย ฝ่ายเยอรมนีเน้นย้ำว่าไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นเป้าหมายการลงทุนที่สำคัญของนักธุรกิจเยอรมนีมาโดยตลอด โดยเยอรมนียินดีที่จะขยายการลงทุนในไทย อาทิ สาขายานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC)

นางอภิรดี กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ เยอรมนีได้เชิญไทยเข้าร่วมการประชุม Asia Pacific Conference of German Businessซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2561 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยการประชุมดังกล่าวเป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจเยอรมนีกับประเทศในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปีโดยภาคเอกชนของเยอรมนีร่วมกับกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงาน ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าการประชุมดังกล่าวจะเป็นโอกาสต่อไทย เยอรมนี และประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอื่นๆ ในการแลกเปลี่ยนทัศนะด้านเศรษฐกิจระหว่างกัน

ทั้งนี้ ในปี 2559 เยอรมนีเป็นคู่ค้าอันดับ 14 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในสหภาพยุโรป โดยมีมูลค่าการค้ารวม 10.34 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 5.19 โดยไทยส่งออกสินค้าสำคัญ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

20 ตุลาคม 2560

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ