ไทย-อิตาลี หารือแนวทางการขยายการค้าและการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2018 14:02 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย (นายฟรันเชสโก ซาเวรีโอ นีซีโอ) จะเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) ในวันที่ 25 มกราคม 2561เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมหารือแนวทางการขยายการลงทุนและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการพบกันครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายจะหารือและผลักดันให้เกิดความร่วมมือการค้าการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้นในทุกมิติ ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ไทยและอิตาลีมีความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 150 ปี จึงหวังว่าทั้งสองประเทศจะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทางด้านการค้าการลงทุนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

อิตาลีเป็นประเทศที่มีศักยภาพและมีชื่อเสียงด้านการออกแบบและแฟชั่น รวมทั้งมีความก้าวหน้าในด้านเกษตรกรรมและชีววิทยาศาสตร์ และมีโครงการวิจัยที่เกี่ยวข้องในด้านดังกล่าวมากมาย อาทิ โครงการวิจัยด้านยาชีววัตถุจำพวกยารักษาโรคร้ายแรงและวัคซีน และการจัดทำระบบมรดกทางการเกษตรของโลก การหารือครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะเชิญชวนอิตาลีเข้ามาร่วมมือกับไทยเกี่ยวกับงานออกแบบและแฟชั่น รวมถึงลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curveของไทย ในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor:EEC) โดยเฉพาะด้านเกษตรกรรมและเทคโนโนโลยีชีวภาพ รวมถึงจะหารือถึงลู่ทางในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป หลังจากที่มีมติคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (Council of the European Union) เมื่อวันที่ 11ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อิตาลีเป็นคู่ค้าอันดับ 25 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 4ของไทยในสหภาพยุโรป โดยในปี 2559 มีมูลค่าการค้ารวม 3.44 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 5.67 โดยไทยส่งออกสินค้าสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าสำคัญ เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

23 มกราคม 2561

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ