‘พาณิชย์’ หารือ ‘ทูตแซมบ้า’ กระชับความสัมพันธ์ พร้อมลงนาม MOU ตั้งเป้าส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2018 14:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

‘รมช.พาณิชย์’ หารือเอกอัครราชทูตบราซิลประจำประเทศไทย ย้ำความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-บราซิล พร้อมหาลู่ทางอำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุน และพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ มุ่งสนับสนุนธุรกิจที่สองฝ่ายมีความสนใจ อาทิ อาหารแปรรูป ยานยนต์ โรงแรม และการท่องเที่ยว

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นางอานา ลูซี เชนทิล กาบรัล เพเทอร์เซิน เอกอัครราชทูตบราซิลประจำประเทศไทย ได้เข้าพบเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา เพื่อเยี่ยมคารวะเนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยได้หารือเรื่องการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน รวมทั้งสองฝ่ายสามารถที่จะเป็นประตูการค้าไปสู่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคระหว่างกันได้ โดยบราซิลเสนอให้มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทย และสำนักงานส่งเสริมการค้าการลงทุนประเทศบราซิล เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุน และพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ

นางสาวชุติมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทย-บราซิล จะฉลองครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์กันในปีหน้า ซึ่งสองประเทศมีโอกาสขยายการค้าการลงทุนกันได้อีกมาก โดยบราซิลถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพของไทยในอเมริกาใต้ และรัฐบาลบราซิลก็มีนโยบายที่เปิดเสรีมากขึ้น ซึ่งสาขาธุรกิจที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน อาทิ อาหารแปรรูป ยานยนต์ เครื่องจักรกล โรงแรม และการท่องเที่ยว โดยบราซิลแสดงความสนใจเข้าร่วมงานมหกรรมอาหารเอเชียหรือ “THAIFEX: - World of Food Asia 2019” ที่กระทรวงพาณิชย์ไทยจะจัดขึ้นในปี 2562

ทั้งนี้ บราซิลเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในภูมิภาคอเมริกาใต้ ในปี 2560 การค้าระหว่างไทยและบราซิลมีมูลค่าราว 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปีก่อนหน้าร้อยละ 5.3 โดยไทยส่งออกไปบราซิลเป็นมูลค่า 1,324 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปบราซิล อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าจากบราซิลเป็นมูลค่าราว 2,161 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่เป็นพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช อาทิ ถั่วเหลือง และกากถั่วเหลือง เมล็ดแตงโม น้ำมันเมล็ดฝ้าย เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก และเหล็กกล้า เยื่อกระดาษและผลิตภัณฑ์จากสัตว์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

27 มิถุนายน 2561

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ