พาณิชย์หนุนเยาวชนเรียนรู้ FTA นำร่องประกวดแอนนิเมชั่น ชิงโล่เกียรติยศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2007 15:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าสร้างยุทธศาสตร์เชิงรุก สู่เยาวชนคนรุ่นใหม่ นำร่องเปิดตัวโครงการประกวดการ์ตูนแอนนิเมชั่น “FTA สร้างฝันแอนนิเมชั่นเด็กไทย” หวังผลักดันให้เยาวชนเรียนรู้เรื่องเขตการค้าเสรี ระหว่างไทยกับคู่เจรจา ชิงทุนการศึกษาพร้อมโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
นายชนะ คณารัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศ
ไทยใช้การเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีเป็นกลยุทธ์ในการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ออกไปเชื่อมกับนานาประเทศทั่วโลก ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำความตกลงการค้าเสรีกับประเทศสำคัญๆ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการเจรจาสองฝ่ายระหว่างประเทศกับประเทศแล้ว ยังมีการพัฒนาเป็นการเจรจาร่วมกับสมาชิกอาเซียนในการทำความตกลงการค้าเสรีกับคู่เจรจา ซึ่งมีทั้งที่เป็นประเทศ เช่น อาเซียน — เกาหลี อาเซียน — ญี่ปุ่น และที่เป็นกลุ่มประเทศ เช่น อาเซียน-สหภาพยุโรป
นอกจากนี้ ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 190 กำหนดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น ต่อการให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับกรอบการเจรจาของไทย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงได้จัดทำโครงการประกวดการ์ตูนแอนนิเมชั่น ที่มีเนื้อหาให้ความรู้เกี่ยวกับการเจรจาการค้าเสรีอย่างง่ายๆ และแนวคิดเกี่ยวกับการเตรียมการรองรับ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มนิสิต นักศึกษา ซึ่งจะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพและจะเป็นกำลังที่เข้มแข็งต่อสังคมในอนาคต ได้ให้ความสนใจต่อการเจรจาการค้าเสรีของไทยกับคู่เจรจา เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและกว้างขวาง สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อคิดเห็นต่อทิศทางการเจรจาได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฯ
สำหรับคุณสมบัติของผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดการจัดทำสารคดีสั้นในรูปแอนนิเมชั่น ภายใต้หัวข้อ “ FTA สร้างฝัน แอนนิเมชั่นเด็กไทย ” ต้องเป็นนิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษา
โดยกำหนดให้สมัครเป็นทีมๆ ละ 3-5 คน พร้อมอาจารย์ที่ปรึกษา 1 ท่านต่อทีม ต่ละทีมมีสิทธิ์ส่งผลงานได้ทีมละ 1 เรื่อง มีความยาว 3-5 นาที พร้อมจัดทำ Story Board
รางวัลชนะเลิศ จะได้รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพร้อมทุนการศึกษา 100,000 บาทรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษา 70,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษา 50,000 บาท รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล รับโล่เกียรติยศ พร้อมทุนการศึกษารางวัลละ 30,000 บาท
ผลงานที่ชนะการประกวด จะนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ เช่น ทางโทรทัศน์ ประกอบแบบสิ่งพิมพ์ในเอกสาร และในงานนิทรรศการต่างๆ เป็นต้น เพื่อสามารถสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับกลุ่มคนทุกระดับ เพราะเป็นสื่อที่สะดุดตามเข้าใจง่ายและน่าสนใจ
ผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดสามารถสมัคร และส่งผลงานด้วยตนเองหรือทางไปรษณีย์ ได้ที่ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถนนนนทบุรี 1 อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.dtn.go.th สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 08-5361-9888 หรือ 02-507-7555 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2550 พร้อมประกาศผล ผู้ชนะเลิศและมอบรางวัลในเดือนมีนาคม
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ