ความคืบหน้าการเจรจาการค้าบริการภายใต้ FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 27, 2007 16:08 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศไทยร่วมกับสมาชิกอาเซียนอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี กับออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ (ASEAN-Australia-New Zealand Free Trade Agreement: AANZFTA) โดยกำหนดเป้าหมายเจรจาให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2551 และให้มีการลงนามความตกลงในเดือนสิงหาคม 2551 ทั้งนี้  การประชุมล่าสุดซึ่งเป็นครั้งที่ 12 ได้มีขึ้นเมื่อวันที่  7-14 ธันวาคม  2550  ณ  เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา 
การเจรจาครั้งนี้มีการเจรจา 2 เรื่อง เรื่องแรก คือ การเจรจาสาระของความตกลงซึ่งเป็นข้อบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าบริการ เช่น ขอบเขตและความครอบคลุมที่ความตกลงนี้จะใช้บังคับกับธุรกิจบริการ การปฏิบัติเยี่ยงคนชาติต่อประเทศสมาชิก วิธีการเปิดตลาด ความโปร่งใสในการออกกฎหมายกฎระเบียบต่างๆ หลักเกณฑ์สำหรับคู่ภาคีใช้เป็นแนวทางในการออกกฎระเบียบเพื่อกำกับดูแลธุรกิจภายในประเทศ การคุ้มครองการลงทุนของคู่ภาคีในธุรกิจบริการ วิธีการขอแก้ไขข้อผูกพันการเปิดตลาดบริการ การทบทวนข้อผูกพันการเปิดตลาดและการเปิดโอกาสให้มีการเจรจาเปิดเสรีมากขึ้นในอนาคต รวมถึงการไม่ให้ผลประโยชน์กับผู้ให้บริการที่ไม่ใช่ประเทศคู่ภาคี เป็นต้น
ทั้งนี้มีประเด็นหลักๆที่ตกลงกันได้แล้ว เช่น ขอบเขตและความครอบคลุมของความตกลง หลักการการให้การปฏิบัติเยี่ยงคนชาติต่อประเทศสมาชิกแนวทางและวิธีการเปิดตลาด หลักเกณฑ์สำหรับคู่ภาคีใช้เป็นแนวทางในการออกกฎระเบียบเพื่อกำกับดูแลธุรกิจภายในประเทศ เป็นต้น
สำหรับเรื่องที่สอง คือการเจรจาเปิดตลาด ซึ่งประเทศคู่เจรจาทั้ง 12 ประเทศ ต้องเขียนตารางข้อผูกพันการเปิดตลาดบริการตามวิธีการที่ได้ตกลงกัน คือ เปิดตลาดให้สมาชิกทุกประเทศเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิถุนายน 2550 สมาชิกทั้ง 12 ประเทศ ได้ยื่นข้อเสนอเปิดตลาดเบื้องต้นต่อกันแล้ว และจากการประชุมที่เมืองเสียมราฐ ที่ผ่านมา สมาชิกได้ตกลงให้มีการทบทวนข้อเสนอการเปิดตลาดดังกล่าวและให้ยื่นข้อเสนอการเปิดตลาดฉบับทบทวนก่อนการประชุมคณะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งหน้า ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 มีนาคม 2551
กรอบความตกลงการค้าเสรี อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เป็น Single Undertaking ซึ่งหมายถึง การเจรจาจะถือว่าเสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อตกลงกันได้ทุกเรื่องและเป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันในภาพรวมทั้งหมด
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ