พาณิชย์เพิ่มความเข้มข้นในการเสริมสร้างความรู้ด้านผลการเจรจาการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 27, 2007 16:09 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร    อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า  ในปีงบประมาณ 2551  กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศมีแผนงานที่จะจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่และเสริมสร้างความรู้ด้านผลการเจรจาการค้าให้ลึกและกระจายไปในวงกว้างให้มากขึ้น
แม้ว่าในระยะหลายปีที่ผ่านมา กรมฯ จะได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค เพราะกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศตระหนักดีว่า ผลของการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งกรมฯ ได้เข้าไปมีบทบาทสำคัญจะมีผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งในด้านบวกและด้านลบ ในด้านบวก ก็คือการชี้ให้เห็นช่องทางที่จะเข้าไปแสวงประโยชน์จากที่ตลาดประเทศคู่ค้าเปิดกว้างขึ้น อันเนื่องมาจากการลดภาษีนำเข้า และการผ่อนคลายมาตรการนำเข้าให้กับประเทศไทยมากขึ้น ขณะที่ยังใช้มาตรการเหล่านั้นกับประเทศนอกกลุ่มเจรจา สำหรับอีกด้านหนึ่ง ก็คือ การเตือนให้ผู้ประกอบการ และภาคเกษตรกรปรับตัว เพื่อรองรับกับการเปิดตลาดสินค้าไทยให้กับประเทศคู่เจรจา เพราะจะมีสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขายแข่งขันในประเทศมากขึ้น ถ้าเราเร่งปรับตัวแต่เนิ่นๆ ผลกระทบที่เกิดขึ้นก็จะมีน้อยลง
การจัดสัมมนาที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจะดำเนินการในปีงบประมาณ 2551 จะมีเรื่องต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิเช่น ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC การให้ความรู้ ความเข้าใจแก่นิสิต นักศึกษา เรื่อง การค้าเสรี การส่งเสริมและขยายความสัมพันธ์ทางการค้ากับกลุ่มประเทศเอเชียใต้ และการเตรียมความพร้อมและการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี อาเซียนกับคู่เจรจา และไทยกับคู่เจรจา เป็นต้น ซึ่งจะดำเนินการทั้งในส่วนกลาง และภูมิภาค
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมในตอนท้ายว่า นอกจากการสัมมนาเผยแพร่ความรู้ต่างๆ แล้ว กรมฯ ยังจะจัดสัมมนาเวทีสาธารณะ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย และองค์กรอิสระ เกี่ยวการเจรจาเปิดการค้าเสรี ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค อีกหลายครั้งด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ