พาณิชย์ตอกย้ำให้ความรู้ FTA แบบสาระบันเทิงแก่นิสิต นักศึกษา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 27, 2007 16:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  ตอกย้ำให้ความรู้นิสิต  นักศึกษาเรื่อง FTA เชิงการศึกษาแบบบันเทิง (edutainment)  หลังประสบความสำเร็จในการเดินสายให้ความรู้แก่นิสิต นักศึกษาในภาคกลาง  ภาคเหนือ และภาคอีสาน เมื่อปีที่ผ่านมา
นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2551 นี้ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ยังเดินหน้าเสริมสร้างความรู้ด้านการค้าเสรีให้กับนิสิต นักศึกษา เป็นปีที่สองต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เพราะจากการดำเนินโครงการในปีแรกคือ ปีงบประมาณ 2550 ได้รับเสียงตอบรับจากคณาจารย์และนักศึกษาที่เข้าร่วมการสัมมนาค่อนข้างดี
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการที่จะพัฒนาความพร้อมและสร้างบุคลากรให้มีศักยภาพ โดยเฉพาะกับกลุ่มนิสิต นักศึกษา เพื่อจะได้มีความรู้พื้นฐานด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศและรับทราบความคืบหน้าในการเจรจาเปิดการค้าเสรีของไทยในกรอบที่สำคัญๆ
ในปีงบประมาณ 2551 นี้ จะเป็นการดำเนินโครงการจัดสัมมนาให้ความรู้นิสิต นักศึกษา เกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย ในหัวข้อเรื่อง “เวทีการค้าโลกยุคใหม่...ไร้พรมแดน...หรือมีกำแพงขวางกั้น” โดยจะเป็นการจัดสัมมนาแบบ EDUTAINMENT คือ สาระแทรกด้วยความบันเทิง เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา แต่ในปีนี้จะเน้นความเข้มข้นด้านสาระให้มากขึ้น โดยใช้วิทยากรซึ่งเป็นกลุ่มนักพูดที่มีความเชี่ยวชาญมาดำเนินรายการ นอกจากนั้น ยังจะมีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ในลักษณะของเกมส์ต่างๆ รวมถึงการจัดบอร์ดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ WTO ASEAN และ FTA อีกด้วย
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวกำหนดจะจัดรวม 4 ครั้ง คือที่จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดพิษณุโลก และกรุงเทพฯ 2 ครั้ง ในช่วงเดือนมกราคม — กุมภาพันธ์ 2551 ซึ่งคาดว่าจะมีนิสิต นักศึกษา เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 1,000 คน
เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้จัดจัดสัมมนาในหัวข้อ “ค้าขายเสรี...สร้างสิ่งดีๆ ให้ชีวิต” รูปแบบเชิงการศึกษาแบบบันเทิง (edutainment) ที่ได้วิทยากรเป็นกลุ่มนักพูดและนักแสดงจากรายการสภาโจ๊กมาเป็นผู้นำเสนอข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องการเจรจาการค้าเสรีในลักษณะที่เข้าใจง่าย โดยจัดใน 3 ภูมิภาค คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากนิสิต นักศึกษาที่มาเข้าร่วม และเห็นว่าควรมีการจัดสัมมนาในรูปแบบนี้อีกหลายๆ ครั้ง เนื่องจากได้ทั้งสาระความรู้และความสนุกสนาน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ