รัฐมนตรี ไทย -ลาว-เวียดนาม ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจสามฝ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2008 16:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          ไทยร่วมประชุมสามฝ่ายระดับรัฐมนตรี กับสปป.ลาว  และเวียดนาม  เพื่อหาแนวทางการใช้ประโยชน์สูงสุดจากสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) และเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (East — West Economic Corridor : EWEC) พร้อมลงนามในบันทึกความเข้าใจสามฝ่าย ไทย สปป.ลาว และเวียดนาม ให้มีความร่วมมือ 6 ด้าน
นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25-26 ธันวาคม 2550 ได้มีการประชุมสามฝ่ายระดับรัฐมนตรีระหว่างไทย สปป.ลาว และเวียดนาม เรื่อง การใช้ประโยชน์สูงสุดจากสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) และเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก(East — West Economic Corridor : EWEC) โดยคณะผู้แทนไทย มีนายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งทั้งสามฝ่ายได้แสดงความยินดีที่มีการใช้ประโยชน์จากสะพานมิตรภาพ 2 และเส้นทาง EWEC อันจะนำไปสู่การกระชับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว รวมทั้งการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่ง เพื่อความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนของประเทศและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน
ไทยได้ย้ำถึงประโยชน์ของการใช้สะพานมิตรภาพ 2 และเส้นทาง EWEC ว่าไม่เพียงแต่จะตกอยู่กับ 3 ประเทศเท่านั้น แต่ยังช่วยสนับสนุนการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 โดยการลดช่องว่างของการพัฒนาทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาค และหวังว่าจะมีการขยายการกระชับความร่วมมือกับพม่า เพื่อเชื่อมโยงตลอดเส้นทางเศรษฐกิจตะวันตกและตะวันออก นอกจากนี้ยังกล่าวถึงความสำเร็จของการจัดสัมมนา “การพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทย-สปป.ลาว ด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และโลจิสติกส์บนเส้นทางเศรษฐกิจ EWEC” เมื่อวันที่ 7-8 ธันวาคม 2550 ณ แขวงสะหวันนะเขต ที่ภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายได้หารือจับคู่ทางธุรกิจ และร่วมสำรวจเส้นทางระหว่างด้านสะหวันนะเขตกับด่านบ้านแดนสะหวัน (ชายแดนลาวกับเวียดนาม) เพื่อจับเวลาการเดินทางและแสดงความสนใจจะร่วมลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวันเซโน ณ เมืองพิณ มีศักยภาพในการจัดตั้งจุดแวะพักรถ เพื่ออำนวยความสะดวกการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของที่ระลึกและศูนย์ซ่อมรถ
ในโอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสปป.ลาวและรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนามลงนามในบันทึกความเข้าใจสามฝ่ายไทย สปป.ลาว และเวียดนาม ซึ่งตกลงที่จะเร่งรัดความร่วมมือกันใน 6 ด้าน ตามกรอบความร่วมมือที่มีอยู่แล้ว ดังนี้
1) การอำนวยความสะดวกด้านการค้า ให้จัดทำเวลาทำการของด่านมุกดาหาร-สะหวันนะเขต และด่านแดนสะหวัน-ลาวบาว ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และเพิ่มความโปร่งใสชัดเจนเกี่ยวกับค่าบริการข้ามแดนและผ่านแดน
2) การส่งเสริมการค้า ให้จัดงานแสดงสินค้าพร้อมการจับคู่ธุรกิจ โดยเฉพาะโลจิสติกส์บนเส้นทาง EWEC และสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์แสดงสินค้า ณ แขวงสะหวันนะเขต เพื่อเป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้าของ 3 ประเทศ
3) การอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน โดยกระตุ้นให้เอกชน/นักลงทุนต่างชาติลงทุนด้านอำนวยความสะดวกการค้าและโลจิสติกส์บนเส้นทาง EWEC เช่น สถานีบริการน้ำมัน จุดแวะพัก และสิ่งอำนวยความสะดวกกอื่นๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น
4) ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยพัฒนาและส่งเสริมโครงการความร่วมมือด้านท่องเที่ยว โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวประเภทมรดกโลก
5) การแลกเปลี่ยนข้อมูล ให้มีกลไกของหน่วยงานเกี่ยวข้องภาครัฐและภาคธุรกิจได้แลกเปลี่ยนข้อมูลทุกด้านที่เกี่ยวกับการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ตลอดจนกฎระเบียบและปัญหาอุปสรรคทางการค้า และ
6) กลไกการกำกับดูแลและดำเนินการ ให้มีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการค้าของ 3 ประเทศเป็นประจำ และประชุมระดับรัฐมนตรีการค้า ตามความจำเป็น พร้อมกับร่วมมือกันดำเนินการตามแผนงานเพื่อให้ความร่วมมือในด้านต่างๆ ในบันทึกความเข้าใจบรรลุผลสำเร็จ ซึ่งส่วนใหญ่จะดำเนินการเสร็จสิ้นในช่วงปี 2551-2552
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ