พาณิชย์ ให้ความรู้การค้าสินค้าเกษตรไทยแก่ชาวเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 21, 2008 13:14 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในหัวข้อ “การค้าสินค้าเกษตรไทย: โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก” ครอบคลุมทั้ง 17 จังหวัดในภาคเหนือ
นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10-11 มกราคม 2551 กรมฯ ได้จัดสัมมนา“การค้าสินค้าเกษตรไทย: โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก” ณ โรงแรม Topland จังหวัดพิษณุโลก โดยมีกลุ่มเกษตรกร ได้แก่ กลุ่มข้าวและผลิตภัณฑ์ กลุ่มโคเนื้อ โคนม ไก่ สุกร ข้าวโพด ถั่วเหลือง ผักและผลไม้ สนใจเข้าร่วมการสัมมนาจำนวนมากกว่า 250 คน
การสัมมนาครั้งนี้ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาในช่วงเช้า คือ คุณทฤษฏี ชาวสวนเจริญ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ คุณจิตรกร สามประดิษฐ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ คุณอวยชัย สมิตะศิริ กรมวิชาการเกษตร คุณสุจิตรา ถนอมทรัพย์ กรมส่งเสริมการส่งออก และคุณสุนันทา กังวาลกุลกิจ นักวิชาการพาณิชย์ 9 กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ส่วนในช่วงบ่าย ได้เชิญภาคเอกชนที่มีประสบการณ์ด้านการผลิตและการค้าในสินค้าสำคัญเข้าร่วมเสวนา ได้แก่ คุณสิทธิพร บุรณณัฐ (เลขานุการสมาคมโคเนื้อแห่งประเทศไทย) คุณวรพล ดาราพงศ์สถาพร (กรรมการผู้จัดการบริษัท แอดวานซ์ ไรซ์ จำกัด) คุณทัตธนพล บัวงาม (หัวหน้างานผลไม้ บริษัทสวิฟท์ จำกัด) คุณวิเศษ วชิราศรีศิริกุล (ประธานหอการค้าจังหวัดพิษณุโลก)
ผลการสัมมนาเกษตรกรได้มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น รวมทั้งได้รับทราบโอกาสและแนวทางการปฏิบัติในการส่งออกสินค้าเกษตรไปต่างประเทศ แนวทางการปรับตัวของเกษตรกรเพื่อรองรับผลที่จะเกิดจากการเปิดเสรีภายใต้เวทีการค้าต่างๆ นอกจากนั้นแล้ว เกษตรกรยังมีข้อเสนอแนะให้ภาครัฐปรับปรุงกฎระเบียบภายในประเทศ และสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มเกษตรกรไปยังตลาดผู้บริโภคทั้งตลาดภายในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และยังต้องการให้มีข้อมูลสารสนเทศที่เข้าถึงได้ง่าย โดยเฉพาะข้อมูลการค้าและข้อมูลด้านการผลิต เพื่อให้ทราบถึงตลาดและใช้ในการตัดสินใจในการผลิตของตน และอยากให้หน่วยงานราชการในระดับจังหวัดมีหน้าที่ในลักษณะบริการที่จุดเดียว (one stop service) เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของกลุ่มเกษตรกร/สหกรณ์ในการติดต่อ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ