ยูเครนใกล้สู่การเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 1, 2008 13:26 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2551 คณะทำงานว่าด้วยการเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกของยูเครนได้มีมติรับ “Accession Package” ของยูเครน ซึ่งประกอบด้วยรายงานของคณะทำงาน ตารางผูกพันของยูเครนทั้งสินค้าและบริการ ร่างมติของที่ประชุมคณะมนตรีใหญ่ และร่าง Protocol ของการเข้าเป็นสมาชิก WTO ของยูเครน  อย่างไรก็ตาม คณะทำงานฯ จะเสนอ “Accession Package” ของยูเครนต่อที่ประชุมคณะมนตรีใหญ่ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2551 หลังจากที่ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบแล้ว ยูเครนจะต้องให้สัตยาบันภายในวันที่ 4 กรกฎาคม 2551 ทั้งนี้ ยูเครนจะได้เป็นสมาชิก WTO อย่างเต็มตัว และเป็นทางการหลังจากที่ให้สัตยาบันเป็นเวลา 30 วัน
นาย Mario Matus เอกอัครราชทูตชิลีและประธานคณะทำงานฯ ได้กล่าวชื่นชมคณะเจรจาของยูเครนว่า มีความตั้งใจในการเจรจาอย่างมาก เพราะยูเครนได้ยื่นขอเข้าเป็นสมาชิก WTO เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2536 (1993) เป็นเวลากว่า 14 ปีของการเจรจา นับว่าเป็นเวลาที่ยาวนานมาก และในช่วงเวลาดังกล่าว ยูเครนได้มีการปรับเปลี่ยนนโยบายสำคัญหลายประการ ซึ่งมีส่วนทำให้การเจรจาประสบผลสำเร็จ
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของยูเครนกล่าวว่า การเจรจาที่ผ่านมา ไม่ไช่เรื่องง่าย และยูเครนก็ได้ดำเนินการหลายๆ อย่างเพื่อที่จะขจัดปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในการเข้าเป็นสมาชิก WTO ทั้งนี้ หวังว่า เมื่อยูเครนได้เข้าเป็นสมาชิก WTO แล้วจะช่วยให้เศรษฐกิจและการค้ากับประเทศสมาชิก WTO ทั้งหลายมีความใกล้ชิดและสร้างประโยชน์ให้แก่ทุกฝ่ายได้มากขึ้น
สมาชิก WTO หลายประเทศกล่าวว่า การเข้าเป็นสมาชิก WTO ของยูเครนจะทำให้ระบบการค้าหลายฝ่ายมีความเข้มแข็งขึ้น
ทั้งนี้ ไทยได้สรุปผลการเจรจาสองฝ่ายกับยูเครนภายใต้กระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิก องค์การการค้าโลก เป็นอันดับที่ 20 เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2547 โดยผลประโยชน์ที่ไทยได้รับจากยูเครนในการแลกเปลี่ยนกับการเข้าเป็นสมาชิก WTO สรุปได้ดังนี้
- ด้านสินค้า ยูเครนลดภาษีให้ไทยทั้งหมดจำนวน 550 รายการ ทำให้ภาษีเฉลี่ยลดลงจาก 14.5% เหลือ 8.8% สินค้าที่ยูเครนลดภาษีเป็นสินค้าเกษตร 265 รายการ สินค้าประมง 33 รายการ สินค้าอุตสาหกรรม 252 รายการ รายการที่ยูเครนลดภาษีเป็น 0% มีจำนวน 65 รายการ สินค้าสำคัญ เช่น ข้าว ลดภาษีเหลือ 5% สินค้าอื่น เช่น ไก่ถอดกระดูก สับปะรดกระป๋อง ไก่แปรรูป ปลาซาร์ดีนกระป๋อง ปลาทูน่ากระป๋อง เคมีภัณฑ์ เครื่องสำอาง อัญมณี รองเท้า โทรทัศน์สี ลดภาษีเหลือ 0-20% (อัตราเดิม 20-40%) สำหรับน้ำตาลดิบจากอ้อย ยูเครนเสนอผูกพันที่ 50% เนื่องจากเป็นสินค้าอ่อนไหว สินค้าที่ลดภาษีเป็น 0% ได้แก่ ปลาแช่เย็นและแช่แข็ง น้ำฝรั่ง เครื่องปรับอุณหภูมิ หม้อแปลงไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ แผงวงจรไฟฟ้าและเวเฟอร์ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยางวัลแคไนซ์ที่ใช้กับเครื่องบิน
- ด้านการบริการ ยูเครนยอมเปิดตลาดบริการตามข้อเรียกร้องได้แก่ การนวดแผนไทยเพื่อบำบัดรักษาและผ่อนคลาย ธุรกิจสปา การก่อสร้าง การบริการ โรงพยาบาล การดูแลผู้สูงอายุ การบริหารโรงแรม ร้านอาหาร การศึกษา ธุรกิจซ่อมรถยนต์ ทั้งนี้ ยูเครนจะเริ่มลดภาษีและเปิดตลาดบริการ เมื่อยูเครนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกอย่างเป็นทางการ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ