‘กรมเจรจาฯ’ เฟ้น 5 ธุรกิจดาวรุ่งจากเวทีการประกวดแผนธุรกิจ เตรียมพาลัดฟ้าหาประสบการณ์ถึงแดนมังกร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 16, 2019 13:56 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ค้นพบธุรกิจดาวรุ่งจากเวทีการประกวดแผนธุรกิจภายใต้โครงการ DTN Business Plan Award 2019 จำนวน 5 ทีม จากทั้งหมด 131 ทีม เตรียมจัดอบรมก่อนพาไปร่วมงาน The 10th China (Shanghai) International Catering Food & Beverage Exhibition 2019 กลางปีนี้ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบรางวัลการประกวดแผนธุรกิจภายใต้โครงการ DTN Business Plan Award 2019 “ชี้ช่องโอกาส บุกตลาดจีนด้วย FTA” เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า 5 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครทั้งหมด 131 ทีม เป็นผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าที่มีนวัตกรรมและสามารถเสนอแผนธุรกิจ แผนการตลาด การจัดการผลิต การวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคในจีนภายใต้การใช้ประโยชน์จากความตกลงเอฟทีเออาเซียน-จีน จนสามารถชนะใจคณะกรรมการฯ ซึ่งประกอบด้วย 9 ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

สำหรับผู้ผ่านการคัดเลือก ทั้ง 5 ทีม ได้แก่ 1) ทีม Triple Prime Mango ผลิตข้าวเหนียวมะม่วงสดพร้อมทาน ที่บริหารจัดการกระบวนการผลิตให้สามารถส่งข้าวเหนียวมะม่วงสดพร้อมทานไปยังประเทศจีนได้รวดเร็ว มีอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ (shelf life) นานถึง 15 วัน ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนได้ทานข้าวเหนียวมะม่วงเหมือนกับทานที่ประเทศไทย 2) ทีม Eiyo ซุปเปอร์คิดส์ สินค้าซุปข้าวกล้องหอมมะลิและข้าวไรซ์เบอร์รี่ออร์แกนิคกึ่งสำเร็จรูป เป็นอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก โดยใช้วัตถุดิบออร์แกนิค ไม่ปรุงแต่งกลิ่น รส ไม่เติมเกลือ น้ำตาล และผงชูรส ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคจีนให้ความสำคัญ 3) ทีม Big Durien ผลิตสินค้าข้าวเหนียวทุเรียนพร้อมทาน เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถเก็บได้นานถึง 1 ปี โดยไม่ต้องแช่เย็น ปราศจากสี วัตถุกันเสีย และกลิ่นสังเคราะห์ รวมทั้งยังมีการบริหารห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่แหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและปริมาณคงที่ 4) ทีม ยังเกอร์ ฟาร์ม ผลิตสินค้าขนมข้าวพองอบกรอบ (ข้าวป๊อปพร้อมทาน) ผลิตโดยใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยและได้รับมาตรฐาน GMP และ HACCP และด้วยวิธีการผลิตที่ไม่ผ่านการทอด ทำให้จัดอยู่ในกลุ่มสินค้าสำหรับกลุ่มผู้รักสุขภาพ และ 5) ทีม Graccy Group ผลิตสินค้าข้าวเหนียวมะม่วงอบแห้งด้วยความเย็น หรือฟรีซดรายด์ เป็นผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวทางเลือกใหม่ แตกต่างจากผลไม้ฟรีซดรายด์ทั่วไปด้วยการจับคู่กับข้าวเหนียวมูน มีความแปลกใหม่ มีคุณค่าทางสารอาหารและแคลอรี่ต่ำ

นางอรมน เพิ่มเติมว่า หลังจากนี้ กรมฯ จะจัดอบรมเตรียมความพร้อมให้กับทั้ง 5 ทีมก่อนจะพาไปเข้าร่วมงาน The 10th China (Shanghai) International Catering Food & Beverage Exhibition 2019 ระหว่างวันที่ 5 – 7 มิถุนายน 2562ณ นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการทั้ง 5 ทีม ได้เห็นประสบการณ์การทำตลาดในประเทศจีนและได้เจรจาจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าในจีนด้วย

ทั้งนี้ โครงการ DTN Business Plan Award 2019 เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจัดขึ้นเนื่องในวาระครบรอบ 99 ปีกระทรวงพาณิชย์เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยใช้ความตกลงเอฟทีเออาเซียน-จีน เป็นเครื่องมือช่วยขับเคลื่อนการส่งออกไทย โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปสู่ตลาดจีน ซึ่งที่ผ่านมาเอฟทีเออาเซียน-จีน ได้ช่วยให้การค้าระหว่างไทยกับจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 การค้าระหว่างสองประเทศมีมูลค่า 80,136 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 294.3 จากปี 2548 ที่เอฟทีเอเริ่มใช้บังคับ และขยายตัวร้อยละ 8.7 จากปี 2560 โดยเป็นการส่งออกจากไทยไปจีน 30,175.4 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าจากจีน 49,961 ล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

14 พฤษภาคม 2560

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ