อาเซียนและอียูถกเจรจาการค้าเสรี รวมการพัฒนาที่ยั่งยืนตามข้อเสนออียู

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2008 13:35 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางสาวชุติมา บุณยประภัศร  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  และหัวหน้าคณะเจรจาของไทยในการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการร่วมจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียนสหภาพยุโรป  ครั้งที่ 3 ที่กรุงบรัสเซลส์  ประเทศเบลเยี่ยม  ว่าสหภาพยุโรปได้แสดงจุดยืนในประเด็นต่าง ๆ ที่ต้องการให้นำมารวมอยู่ในการเจรจาความตกลง  ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือกันอย่างกว้างขวางในทุกประเด็น  นอกจากเรื่องการเปิดตลาดสินค้า  บริการ  การลงทุนแล้ว ยังหารือเรื่องการจัดตั้งกระบวนการเตือนภัยล่วงหน้าด้านสุขอนามัยและอุปสรรคทางเทคนิคทางการค้า การมีกฎหมายแข่งขันทางการค้าในประเทศ  และการเปิดตลาดการจัดซื้อโดยรัฐ  สำหรับด้านทรัพย์สินทางปัญญา สหภาพยุโรปต้องการให้อาเซียนเป็นสมาชิกสนธิสัญญาต่าง ๆ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา  ซึ่งเกือบทั้งหมดไทยเป็นสมาชิกอยู่แล้ว 
นอกจากนี้สหภาพยุโรปได้เสนอให้รวมเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนไว้ในความตกลงการค้าเสรีด้วย เนื่องจากเห็นว่าการทำการค้าควรให้ความสำคัญกับสวัสดิการสังคม ซึ่งน่าจะเพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับการพัฒนาประเทศในหัวข้อการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งเสนอให้ทั้งสองฝ่ายส่งเสริมการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมตามหลักการของความ ตกลงระหว่างประเทศต่างๆด้านสิ่งแวดล้อมและให้ความคุ้มครองแรงงานตามมาตรฐานหลักขององค์การแรงงานสากล อย่างไรก็ตามจะไม่มีการนำเรื่องแรงงานและสิ่งแวดล้อมมาเป็นเหตุฟ้องร้องหรือแซงชั่นทางการค้าระหว่างกัน ทั้งนี้อาเซียนและสหภาพยุโรปจะประชุมจัดทำความตกลงการค้าเสรี ครั้งที่ 4 ที่กรุงเทพในเดือนเมษายน ศกนี้
การค้าระหว่างสหภาพยุโรปและอาเซียนปี 2549 มีมูลค่า 160,590 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นสินค้าเกษตรร้อยละ 7.04 และสินค้าอุตสาหกรรมร้อยละ 92.96 สินค้าส่งออกของอาเซียนที่สำคัญ ได้แก่ กาแฟ น้ำมันปาล์มดิบ ไก่ปรุงสุก น้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ประกอบคอมพิวเตอร์ สารอินทรีย์ เครื่องพรินเตอร์ อุปกรณ์และชิ้นส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร แผงวงจรไฟฟ้า สารเคมี อัญมณีและเครื่องประดับ และรถยนต์ สินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรปที่สำคัญ ได้แก่ วิสกี้ อาหารแปรรูป อาหารสัตว์ นมและครีม เครื่องบิน ท่อส่งน้ำมัน และอุปกรณ์ทางการแพทย์
สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าลำดับที่ 4 ของไทย รองจากอาเซียน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา การค้าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (27ประเทศ) ในปี 2549 มีมูลค่า 29,120 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการส่งออกจากไทย 18,008 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากสหภาพยุโรป 11,112 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามาโดยตลอด
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ