พาณิชย์เชิญเข้าชม ฐานข้อมูลบอกเหตุทางการค้า หวังผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 29, 2008 11:30 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์  เปิดฐานข้อมูลบอกเหตุทางการค้า  ซึ่งนำเสนอสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทย โดยเรียงลำดับคู่ค้าในตลาดโลกทุกเดือน มุ่งให้ผู้ประกอบการไทยได้ใช้ประโยชน์  เริ่มเผยแพร่ทางเว็บไซต์กรมฯ แล้ว 
นายวีระชัย นพสุวรรณวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศมีฐานข้อมูลที่นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการ ผู้นำเข้า ผู้ส่งออกและแม้แต่ผู้ค้าของไทยในประเทศ โดยจัดทำเป็นฐานข้อมูลบอกเหตุทางการค้า คือ มีการนำเสนอสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทย ที่ได้จัดเรียงลำดับคู่ค้าของไทยทุกเดือน ในระดับการค้ารวมกับโลก ซึ่งจะทำให้ทราบได้ทันทีว่า ณ ปัจจุบัน การค้าในตลาดโลก ประเทศใดเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับหนึ่งของไทย และประเทศนั้นเป็นอันดับเท่าไหร่ในกลุ่มการค้าสำคัญของไทยกับกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปออสเตรเลีย สหภาพยุโรป ยุโรปตะวันออก อาเซียน เอเซียตะวันออก กลุ่มต่างๆ เหล่านี้ประเทศใดมีมูลค่าการค้ารวมอยู่ในอันดับที่เท่าไหร่ของการค้ากับไทย เป็นต้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการของไทยในการรับทราบสถานภาพการแข่งขันของตนกับประเทศคู่แข่งได้
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ,ผู้ส่งออกและประชาชนที่สนใจสามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ http://www.dtn.go.th ในหัวข้อสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทย หากมีข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมด้านสถิติการค้าระหว่างประเทศของไทย โปรดติดต่อส่วนเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักบริหารยุทธศาสตร์ ว่าที่ร้อยตรีสมศักดิ์ ธนาศุภวัฒน์ หมายเลข 02-5077453 และคุณสถาพร กังคะพิลาศ 02-5077508
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ