อาเซียนเดินหน้าประชุมทางไกล ถกแนวทางรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 27, 2020 14:14 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียนเตรียมประชุมผ่านระบบทางไกล พร้อมคู่เจรจา จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และแคนาดา หาแนวทางรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เน้นรักษาความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทาน และการเคลื่อนย้ายสินค้าที่จำเป็นให้การค้าเดินหน้าต่อ รวมถึงการอำนวยความสะดวกทางการค้า และเร่งรัดการลงนาม MRA ด้านยานยนต์ ให้ได้ภายในปีนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อาเซียนกำหนดจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน หรือ SEOM ครั้งที่ 2/51 ผ่านระบบทางไกล ระหว่างวันที่ 27-28 เมษายน 2563 โดยการประชุมครั้งนี้ จะหารือแนวทางรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามที่ผู้นำอาเซียนได้มอบหมายในการประชุมสุดยอดอาเซียน เมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งจะเน้นการรักษาความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทาน และการเคลื่อนย้ายสินค้าที่จำเป็นเป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อให้การค้าเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมทั้งเร่งรัดการทำงานตามพิมพ์เขียวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน

นางอรมน กล่าวว่า ที่ประชุมยังจะติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนงานด้านเศรษฐกิจที่เวียดนามในฐานะประธานอาเซียนผลักดันให้อาเซียนดำเนินการให้สำเร็จ ในปี 2563 ภายใต้แนวคิด“อาเซียนที่เป็นหนึ่งเดียวและพร้อมปรับตัว” (Cohesive and Responsive ASEAN) ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้ให้ความเห็นชอบเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาด้วย รวมทั้งการทำงานตามพิมพ์เขียวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) เช่น การทบทวนความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน (ATIGA) เพื่อรองรับรูปแบบการค้าปัจจุบันและลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันมากขึ้น และการเร่งรัดการลงนามข้อตกลงยอมรับร่วม (MRA) ด้านยานยนต์ เป็นต้น

นอกจากนี้ อาเซียนจะประชุมผ่านระบบทางไกลหารือกับประเทศคู่เจรจาที่สำคัญ 4 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และแคนาดา โดยจะหาแนวทางความร่วมมือเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤติโควิด-19 และในประเด็นอื่นๆ เช่น จีน จะหาแนวทางเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติมภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) ญี่ปุ่น เร่งรัดการมีผลบังคับใช้พิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) เกาหลี หาแนวทางการเปิดเสรีสินค้าอ่อนไหวเพิ่มเติมภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน-เกาหลี (AKTIGA) และแคนาดา เรื่องความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับแคนาดา เป็นต้น

ทั้งนี้ อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย การค้าระหว่างไทยกับอาเซียน ในปี 2562 มีมูลค่าการค้ารวม 107,928 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 62,904 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 45,024 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยเกินดุล 17,880 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

24 เมษายน 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ