45 ปี ไทย-ไอร์แลนด์ เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์การค้าการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2020 14:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ หารือเอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ โอกาสครบรอบ 45 ปี สัมพันธ์ทางการทูต เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น ชวนลงทุนด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล และ ICT ในไทย ด้านไอร์แลนด์พร้อมสนับสนุน FTA ไทย-อียู เชื่อ จะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าสองประเทศ

ดร.สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้หารือกับนายโจเซฟ แอนโทนี คอตเตอร์ (Mr. Joseph Anthony Cotter) เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย โดยได้หารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน และถือเป็นโอกาสครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทยและไอร์แลนด์

ดร.สรรเสริญ กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ ได้เน้นให้ทั้งสองฝ่ายกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น โดยได้เชิญชวนให้นักธุรกิจไอร์แลนด์เข้ามาลงทุนในไทย ในสาขาที่ไอร์แลนด์มีความเชี่ยวชาญ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรม S-Curve เช่น เทคโนโลยี ดิจิทัล และ ICT เป็นต้น เพื่อใช้ไทยเป็นฐานผลิตสินค้ากระจายต่อไปยังภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งได้เชิญชวนภาคเอกชนของไอร์แลนด์เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าของกระทรวงพาณิชย์ เช่น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (business matching) ออนไลน์และออฟไลน์ ในสินค้าอาหาร อัญมณีและเครื่องประดับ

ทั้งนี้ ไอร์แลนด์ย้ำว่ายินดีทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น และยินดีอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนไทยที่ต้องการไปลงทุนทำธุรกิจที่ไอร์แลนด์ เพื่อใช้เป็นฐานไปยังสหภาพยุโรป (อียู) เช่นกัน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงของภาครัฐและคณะผู้แทนภาคธุรกิจมากขึ้น เพื่อช่วยยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ดร.สรรเสริญ เพิ่มเติมว่า ได้แจ้งความคืบหน้าการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-อียู โดยฝ่ายไอร์แลนด์พร้อมสนับสนุน FTA ไทย-อียู และเห็นว่า FTA ฉบับนี้ จะสามารถช่วยให้ความร่วมมือทางการค้าของไทยและไอร์แลนด์ที่เป็นหนึ่งในสมาชิกอียูเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้หารือประเด็นการออกจากการเป็นสมาชิกอียูของสหราชอาณาจักร (ยูเค) หรือเบร็กซิท และการเตรียมความพร้อมของไอร์แลนด์ต่อสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการทางการค้าที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ในปี 2562 ไทยและไอร์แลนด์มีมูลค่าการค้ารวม 529.09 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกมูลค่า 245.54 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้ามูลค่า 283.56 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไก่แปรรูป วงจรพิมพ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญ เช่น ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เลนซ์ แว่นตาและส่วนประกอบ เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และการแพทย์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องบิน เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

23 ธันวาคม 2563

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ