‘กรมเจรจาฯ’ โชว์เจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศบทความ “ความทรงจำในจีน” โอกาสครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 24, 2021 10:01 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ คว้ารางวัลชนะเลิศการเขียนบทความเรื่อง ?ความทรงจำในจีน? โอกาสครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน และกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ได้แชร์ประสบการณ์การทำงานด้านเศรษฐกิจ ทั้งระดับทวิภาคีและพหุภาคี ย้ำ! สานต่อความสัมพันธ์ทางการค้าไทย-จีน พร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้จัดงานมอบรางวัลการเขียนบทความภายใต้หัวข้อ ?การรำลึกความทรงจำและมุมมองด้านความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทยและจีน? ผ่านการประชุมทางไกล เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ และเนื่องในโอกาสครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับจีน โดยมีนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เป็นประธาน

นางอรมน กล่าวว่า การเขียนบทความภายใต้หัวข้อดังกล่าว รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวบุณิกา แจ่มใส) ได้รับรางวัลชนะเลิศการเขียนบทความเรื่อง ?ความทรงจำในจีน? ซึ่งเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานด้านการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน ทั้งในฐานะกงสุลฝ่ายการพาณิชย์ ณ นครเซี่ยงไฮ้ และในฐานะรองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศที่รับผิดชอบงานด้านการเจรจา และการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้งในระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับจีน และระดับพหุภาคีระหว่างอาเซียนกับจีน

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลว่า ได้ใช้โอกาสนี้ขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ตลอดจนเจ้าหน้าที่และเพื่อนร่วมงานชาวจีน ที่ให้การสนับสนุนและมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ซึ่งมีส่วนช่วยกระชับความสัมพันธ์และขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกัน แม้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทั้งนี้ กรมฯ ยังคงให้การสนับสนุนและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับจีน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศต่อไป

ทั้งนี้ จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยมาเป็นเวลา 9 ปี ติดต่อกัน โดยในช่วง 11 เดือน (ม.ค. ? พ.ย. 2564) การค้าระหว่างไทยกับจีน มีมูลค่า 94,311 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 31% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปจีน มูลค่า 34,008 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้าจากจีน มูลค่า 60,302 ล้านเหรียญสหรัฐ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

23 ธันวาคม 2564

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ