‘พาณิชย์’ ผุดหลักสูตรไนซ์ (NIC2E) การค้าระหว่างประเทศสำหรับผู้บริหารยุคใหม่ รุ่นที่ 1 สร้างเครือข่ายทุกภาคส่วน ร่วมขับเคลื่อนการเจรจายุคใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 10, 2022 15:24 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวหลักสูตร ?ไนซ์? (New International Commerce Course for Executives : NIC2E) หรือ ?การค้าระหว่างประเทศสำหรับผู้บริหารยุคใหม่? เพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรให้มีความเข้าใจเรื่องทิศทางการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการเจรจาการค้ายุคใหม่ ที่ยึดการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน โดยหลักสูตรนี้จะมีการทำกิจกรรมที่สำคัญคือการถกแถลงเพื่อร่วมนำเสนอยุทธศาสตร์การเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ที่ให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเร่งเปิดการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อขยายตลาดการค้าของไทย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงได้ร่วมกับศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดหลักสูตรไนซ์ (NIC2E) หรือ ?การค้าระหว่างประเทศสำหรับผู้บริหารยุคใหม่? รุ่นที่ 1 โดยได้รับเกียรติจากนายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดหลักสูตร เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ณ กระทรวงพาณิชย์ โดยหลักสูตร NIC2E จะจัดขึ้นเป็นเวลา3 เดือน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม 2565 อบรมทุกวันศุกร์บ่าย โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา มาร่วมถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์แก่ผู้เข้าร่วมหลักสูตร ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐเอกชน นักวิชาการ เกษตรกร ภาคประชาสังคม และภาคสื่อสารมวลชน รวม 50 ราย

นางอรมน เพิ่มเติมว่า ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการอบรมเชิงวิชาการด้านการค้าระหว่างประเทศ รวม 30 ชั่วโมง มีเนื้อหาที่น่าสนใจ เช่น วิสัยทัศน์และสถาปัตยกรรมการบูรณาการภูมิภาคและอนาคตการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย ประเทศไทยกับการเปลี่ยนแปลงระเบียบโลกใหม่ แนวโน้มเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกในยุคเริ่มฟื้นตัวจากโควิด ประเด็นสำคัญทางกฎหมายระหว่างประเทศและการปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ เทคโนโลยี การเงินสมัยใหม่ และการเกษตรสมัยใหม่ เป็นต้น รวมทั้งจะได้เข้าร่วมกิจกรรม Boot Camp เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน เพื่อร่วมทำกิจกรรมจัดทำและนำเสนอยุทธศาสตร์การเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (Strategic Future Foresight) ผ่านการถกแถลง และระดมสมอง ซึ่งกรมเจรจาฯ เห็นว่าหลักสูตร NIC2E รุ่นที่ 1 นี้ จะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนให้การเจรจาการค้าระหว่างประเทศในมิติใหม่ของไทยเกิดประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากที่สุด

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

9 กุมภาพันธ์ 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ