พาณิชย์ลงใต้ปลุกนักธุรกิจไทยรุกตลาดอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2008 14:49 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          พาณิชย์เดินหน้าเร่งผู้ประกอบการ นักธุรกิจไทยบุกตลาดอินเดีย  ดึงภาครัฐและเอกชนชี้โอกาสเจาะตลาด เล่าประสบการณ์การค้าในตลาดอินเดีย บีโอไอหนุนให้ข้อมูลการลงทุนในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ  ด้านผู้ประกอบการภาคเหนือสนใจนำเสื้อผ้า  ผลิตภัณฑ์สปา  เครื่องสำอาง  อาหารกึ่งสำเร็จรูป  และด้านการท่องเที่ยว  เข้าไปขยายตลาดในอินเดีย
นายชนะ คณารัตนดิลก รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดสัมมนาเรื่อง “ตะลุยภารตะ ขุมทรัพย์การค้า” ครั้งที่ 2 ในวันที่ 27 มีนาคม 2551 ณ โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดอินเดียให้ผู้ประกอบการและนักธุรกิจไทยได้เห็นถึงลู่ทางขยายการค้า การลงทุน และศักยภาพตลาดอินเดีย โดยประเทศอินเดียถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ขยายตลาดใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งภาครัฐมีมาตรการที่จะสนับสนุนให้เกิดการขยายตัวทางการค้า และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้สูงขึ้น กรมฯ จึงได้เชิญวิทยากรจากภาครัฐและเอกชน เช่น คุณประกอบ ปัญจเจริญศิริ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน ประเทศอินเดีย มาให้ข้อมูลแนวทางการเจาะตลาดอินเดีย คุณอนุสรณ์ มุทราอิส กรรมการบริหารบริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) มาเล่าประสบการณ์ด้านการบุกตลาดอินเดียของนักธุรกิจไทย พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าสัมมนาซักถามปัญหาและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับนักธุรกิจที่มีความรู้และประสบการณ์ในตลาดอินเดีย
โอกาสนี้ได้เชิญผู้แทนจาก BOI มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ เช่น การก่อสร้าง การท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ภัตตาคาร รวมถึงการเข้าไปลงทุนในเขตส่งเสริมการลงทุนของอินเดีย หรือการร่วมทุน โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของอินเดียทางด้านงานวิจัยและพัฒนามาเสริมในด้านการลงทุน
“การสัมมนาฯ นี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 220 คน ส่วนใหญ่เป็นภาคธุรกิจเอกชนและประชาชน โดยสนใจที่จะเข้าไปขยายตลาดในอินเดีย และนำเข้าวัตถุดิบจากอินเดีย ซึ่งกลุ่มสินค้าที่ผู้ประกอบการภาคเหนือสนใจที่จะนำเข้าไปขยายตลาดในอินเดีย ได้แก่ กลุ่มสินค้าเสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์สปา เครื่องสำอาง อาหารกึ่งสำเร็จรูป และด้านการท่องเที่ยว การจัดสัมมนาฯ ดังกล่าว จะจัดขึ้นอีก 3 ครั้งคือที่จังหวัดขอนแก่น จันทบุรีและปิดท้ายที่กรุงเทพฯ ทั้งนี้ผู้สนใจตลาดอินเดีย สามารถติดตามรายละเอียดและเข้าร่วมสัมมนากับกรมฯ ได้ที่ โทร.02-704-7958 ต่อ 201-209 คุณพรรณรา หรือ คุณพัฒน์ษนี”
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ