พาณิชย์กระตุ้นคนใต้สนใจเปิดเสรีสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2008 13:48 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          พาณิชย์ลงใต้ ให้ความรู้สินค้าเกษตร กฎระเบียบการส่งออกและนำเข้า การเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตร เชิญตัวแทนภาครัฐ  เอกชนและเกษตรกรร่วมกว่า 200 คน  พ่วงเสวนา “โอกาสและอุปสรรคในการส่งออก” และประชุมกลุ่มย่อย “ศักยภาพสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลก”
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ จะจัดงานสัมมนาเรื่อง “การค้าสินค้าเกษตรไทย : โอกาสและความท้าทายในตลาดโลก” ครั้งที่ 2 วันที่ 27-28 มีนาคม 2551 ณ โรงแรมไดมอนด์พลาซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าเกษตร กฎระเบียบการส่งออกและนำเข้าของไทยและต่างประเทศ การเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตร และสถานะล่าสุดในการเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA การเตรียมปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลง พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน โดยเชิญตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมกว่า 200 คน
การสัมมนาฯ นี้แบ่งเป็น 2 วัน วันแรกจะเป็นภาพรวมเกี่ยวกับสินค้าเกษตร โอกาสและความท้าทายในตลาดโลกและการเสวนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง “โอกาสและอุปสรรคในการส่งออกสินค้าเกษตร” โดยผู้แทนหอการค้าจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี (กลุ่มพืชน้ำมัน) ผู้แทนเกษตรกรกลุ่มยางพาราและเกษตรกรกลุ่มผลไม้ ในวันที่สองเป็นการประชุมกลุ่มย่อยเรื่อง “ศักยภาพสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลก” โดยแบ่งสินค้าออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ข้าวและยางพารา กลุ่มที่ 2 กาแฟ และพืชน้ำมัน (ปาล์มและมะพร้าว) กลุ่มที่ 3 ปศุสัตว์ (โคนม โคเนื้อ) ประมง (กุ้ง) และผลไม้ (มังคุด เงาะ ทุเรียน กล้วย) ผู้สนใจเข้าร่วมสัมมนาสามารถดาวน์โหลดแบบตอบรับได้ที่ www.dtn.go.th หรือ www.thaifta.com ภายในวันที่ 19 มีนาคม 2551 สอบถามเพิ่มเติมที่ 02 -507-7454 หรือ 02 - 507-7359
สินค้าเกษตรเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย โดยมีสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง เนื้อไก่ ผักและผลไม้สด กระป๋องและแปรรูป เป็นต้น ที่ผ่านมาการค้าสินค้าเกษตรไปต่างประเทศ ประเทศคู่ค้าเกือบทุกประเทศจะมีมาตรการภาษี และมาตรการที่มิใช่ภาษี เป็นข้อจำกัดในการนำเข้าของแต่ละประเทศ ดังนั้นประเทศต่างๆ จึงหันมารวมกลุ่มกันเพื่อดำเนินการในกิจกรรมทางการค้าทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลกเป็นองค์การการค้าโลก (WTO) แต่ด้วยความล่าช้าในการเจรจากรอบ WTO หลายประเทศจึงหันมาสนใจการเจรจาทวิภาคี (FTA) เนื่องจากเป็นข้อตกลงสองฝ่าย การเจรจาจึงเป็นไปอย่างรวดเร็ว ไทยในฐานะที่เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญของโลก การเจรจาสินค้าเกษตรจึงมีความสำคัญทั้งในระดับพหุภาคีและทวิภาคี ดังนั้นไทยจึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงกระบวนการเปิดเสรีได้
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ