FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ คืบ หากจบเตรียมลงนามสิงหานี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2008 13:49 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ คืบ  หวังเจรจาจบพฤษภา  เตรียมลงนามสิงหานี้  โดยการค้าสินค้าได้แลกเปลี่ยนข้อเสนอการลดภาษีเบื้องต้นระหว่างกัน  ฝ่ายออสเตรเลียยื่นข้อเสนอให้สองฝ่ายลดภาษีเป็นศูนย์ ณ วันที่ความตกลงมีผลใช้บังคับในสินค้ารองเท้าและสินค้ายานยนต์บางรายการ  ด้านการลงทุน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ถอนเรื่อง “Ratchet Mechanism”  ส่วนไทยเตรียมพิจารณาแนวทางการเปิดเสรีการลงทุนระบุเฉพาะสาขาที่จะไม่เปิดเสรี
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายไทยในการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 13 ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยผลการประชุมว่า ทั้งฝ่ายอาเซียนและฝ่ายออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ได้พยายามที่จะให้การเจรจามีความคืบหน้า เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายให้การเจรจาในสาระสำคัญแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม เพื่อให้สามารถลงนามความตกลงได้ในเดือนสิงหาคม ศกนี้
ในเรื่องการค้าสินค้า อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อเสนอการลดภาษีเบื้องต้นระหว่างกัน และมีการหารือทวิภาคีเพื่อสอบถามและทำความเข้าใจข้อเสนอดังกล่าว ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้ยื่นข้อเสนอ “Zero-for-Zero” คือ ให้ทั้งสองฝ่ายลดภาษีเป็นศูนย์ ณ วันที่ความตกลงมีผลใช้บังคับ สำหรับสินค้ารองเท้าทุกรายการและสินค้ายานยนต์บางรายการ
สำหรับเรื่องการลงทุน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ยอมถอนเรื่อง “Ratchet Mechanism” ซึ่งเป็นกลไกการผูกพันเปิดเสรีเพิ่มขึ้น คือ เมื่อมีการผ่อนปรนหรือยกเลิกการใช้มาตรการจำกัดการลงทุนใดๆ จะไม่มีการนำมาตรการจำกัดการลงทุนที่ผ่อนปรนหรือยกเลิกไปนั้นกลับมาใช้อีก ทำให้ไทยและสมาชิกอาเซียนหลายประเทศคลายความกังวลในเรื่องการเปิดเสรีการลงทุนไปได้บ้าง อย่างไรก็ตาม ไทยจะต้องพิจารณาว่า จะสามารถยอมรับ “Wellington Approach” ซึ่งเป็นแนวทางการเปิดเสรีการลงทุนที่ให้ระบุเฉพาะสาขาที่จะ ไม่ เปิดเสรีได้หรือไม่ ต่อไป
นอกจากเรื่องการค้าสินค้าและการลงทุนแล้ว อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ยังมีการหารือเรื่องอื่นๆ เช่น การค้าบริการ ซึ่งรวมถึงข้อบทเฉพาะด้านการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดา บริการโทรคมนาคม บริการการเงิน และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนเรื่องกฎแหล่งกำเนิดสินค้า ประเด็นกฎหมาย ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และทรัพย์สินทางปัญญา อีกด้วย
การเจรจาครั้งต่อไปมีกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 เมษายน 2551 ณ นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ