‘อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์’ โชว์ผลงานอัพเกรด FTA คืบหน้าแล้ว 70%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2022 13:44 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เดินหน้าอัพเกรด FTA ให้มีความทันสมัย ล่าสุดเจรจาคืบหน้าแล้ว 70% ใน 4 ประเด็น ทั้งการแข่งขันทางการค้า พิธีการศุลกากร การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ มาตรฐานกฎระเบียบทางเทคนิคและการตรวจสอบรับรองสินค้า ตั้งเป้าเจรจาให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ครั้งที่ 41 เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ณ จังหวัดเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา ว่าที่ประชุมได้หารือเพื่อขับเคลื่อนการเจรจาปรับปรุงความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) ซึ่งจะอัพเกรด FTA ให้มีความทันสมัย เป็นสากล และก้าวทันตามพัฒนาการทางการค้าที่เปลี่ยนไป ซึ่งได้ตั้งเป้าเจรจาให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

นางอรมน กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้รับทราบความคืบหน้าการอัพเกรด AANZFTA คณะกรรมาธิการร่วมความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (ASEAN-Australia-New Zealand Free Trade Agreement Joint Committee: FJC) ครั้งที่ 18 จึงได้มีการหารือในประเด็นที่จะอัพเกรดให้ความตกลงครอบคลุม เช่น พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า การค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน การส่งเสริม MSME และการค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น

?ปัจจุบันการเจรจาอัพเกรด AANZFTA มีความคืบหน้าเกือบ 70% และมีประเด็นที่เจรจาแล้วเสร็จ 4 ประเด็น ได้แก่ การแข่งขันทางการค้า พิธีการศุลกากร การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ และมาตรฐานกฎระเบียบทางเทคนิค และการตรวจสอบรับรองสินค้า โดยที่ประชุมได้กำหนดเป้าหมายสรุปผลการเจรจาอย่างมีนัยสำคัญ และจะถือเป็นผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจของอาเซียนประจำปีนี้ด้วย? นางอรมนเสริม

นอกจากนี้ สมาชิกยังได้ผลักดันการปรับโอนตารางลดภาษีสินค้าและกฎถิ่นกำเนิดเฉพาะสินค้าภายใต้ความตกลงให้ทันสมัย ตามระบบฮาร์โมไนซ์ขององค์การศุลกากรโลก เพื่อการให้สิทธิประโยชน์ FTA ระหว่างกันมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังได้หารือร่วมกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ติดตามการดำเนินโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อเสริมสร้างความสามารถให้แก่สมาชิกอาเซียน โดยออสเตรเลียยืนยันว่าจะสนับสนุนงบประมาณ 46 ล้านเหรียญออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ความตกลง AANZFTA ได้ช่วยขยายการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2565 (ม.ค.-มี.ค.) ไทยมีการใช้สิทธิประโยชน์ส่งออกสินค้าไปออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ภายใต้ AANZFTA เป็นมูลค่า 622.35 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 18.72% ของมูลค่าส่งออกรวมไปยังออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ ไทยมีการใช้สิทธิประโยชน์ในการนำเข้าสินค้าจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ภายใต้ AANZFTA มูลค่า 160.89 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 7.56% ของการนำเข้ารวมจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

26 สิงหาคม 2565

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ