ไทยเข้าร่วมประชุมอังค์ถัด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2008 13:15 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          ไทยเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีอังค์ถัด ครั้งที่ 12  หัวข้อใหญ่การประชุมเกี่ยวกับโอกาสและ ความท้าทายของโลกาภิวัตน์ต่อการพัฒนา  ไทยใช้เวทีการประชุมแจงแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  โอกาสนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เยือนกานาพระราชทานพระราชดำรัส เรื่อง การจัดการความรู้และเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนา
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศกานา แอฟริกาตะวันตก จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีอังค์ถัด ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 20-25 เมษายน 2551 ณ กรุงอักกรา โดยหัวข้อใหญ่การประชุมครั้งนี้เกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายของโลกาภิวัตน์ต่อการพัฒนา มีหัวข้อย่อยสำคัญ 4 เรื่อง คือ การส่งเสริมและผนึกกำลังเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนและลดปัญหาความยากจน บทบาทของการค้าต่อการพัฒนา การเสริมสร้างบรรยากาศการค้าการลงทุนที่เอื้ออำนวย และการเสริมสร้างความเข้มแข็งของอังค์ถัด ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมเต็มคณะและการประชุมโต๊ะกลมระดับสูงในประเด็นต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจของประเทศสมาชิก ในโอกาสนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีจะเสด็จฯเยือนกานาเพื่อพระราชทานพระราชดำรัส เรื่องการจัดการความรู้และเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนาในวันที่ 24 เมษายน 2551 ทั้งนี้ในส่วนประเทศไทยจะนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปเผยแพร่เพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับประเทศสมาชิก อังค์ถัด
อังค์ถัดเป็นองค์กรหนึ่งในสหประชาชาติ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2507 เพื่อส่งเสริมการรวมตัวที่เอื้อต่อการพัฒนาของประเทศกำลังพัฒนาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก สำนักงานเลขาธิการอังค์ตั้งอยู่ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบันมี 193 ประเทศ ไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกก่อตั้ง โดยเลขาธิการอังค์ถัดคนปัจจุบัน คือ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2548-2552 การประชุมระดับรัฐมนตรีของอังค์ถัดจะมีขึ้นทุกๆ 4 ปี และไทยเคยเป็นเจ้าภาพการประชุมอังค์ถัดครั้งที่ 10 เมื่อปี 2545 มาแล้ว
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ