พาณิชย์รุกอีสานขานรับปี ASEAN Awareness

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2008 13:13 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สนองปี ASEAN Awareness รุกสร้างความเข้าใจความร่วมมืออาเซียนและเตรียมพร้อมสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เมื่อเร็วๆนี้ได้ลงพื้นที่อีสานเจาะทุกภาคส่วน จัดสัมมนาเรื่อง “อนาคตเศรษฐกิจไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยมีระบบเศรษฐกิจที่พึ่งพาการค้าระหว่างประเทศที่สูงมาก มากกว่าร้อยละ 85 ของ GDP การเข้าร่วมเจรจาในกรอบการเจรจาการค้าต่างๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อปกป้องและแสวงหาผลประโยชน์แก่ประเทศชาติ ซึ่งการเจรจาต่างๆ จะมีพันธกรณีที่จะต้องจัดทำและปฎิบัติตามข้อผูกพันเปิดเสรีการค้าสินค้าและบริการระหว่างประเทศสมาชิก ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจหรืออุตสาหกรรมของไทย
“ขณะนี้การเจรจาการค้าที่ไทยให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือ การเร่งรัดการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ให้ได้ในปี 2558 และในปีนี้ถือเป็นปีแห่งการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ AEC ทำให้ไทยต้องปรับตัวและสร้างความเข้มแข็งทางด้านการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งการวางนโยบายและยุทธศาสตร์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้กับประชาชนในทุกระดับรับทราบการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศในฐานะที่ดูแลรับผิดชอบการเจรจาดังกล่าว ยังมีหน้าที่สำคัญอีกด้านหนึ่งคือ การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเผยแพร่ผลการเจรจาต่างๆ ให้ประชาชนรับทราบ การจัดสัมมนาครั้งนี้จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจากภาครัฐและเอกชนมาร่วมให้ข้อมูลและเสนอแนะเกี่ยวกับกรอบความร่วมมืออาเซียนและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน วิเคราะห์ถึงลู่ทางโอกาสการค้าการลงทุนในอนาคต กระตุ้นเตือนให้เกิดการปรับตัวและเตรียมรองรับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งครั้งนี้ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ เอกชน อาจารย์ นักศึกษา นักวิชาการ อบจ. อบต. เทศบาล กลุ่มสหกรณ์ต่างๆ กลุ่มอาชีพ กลุ่มผู้ผลิตชุมชน กลุ่มผู้นำเกษตรกร จาก 4 จังหวัดในภาคอีสาน คือ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ เข้าร่วมจำนวนกว่า 370 คน ” นายนพดลกล่าว
การจัดสัมมนาฯ ดังกล่าวกำหนดจัดอีก 2 ครั้งในวันที่ 30 พฤษภาคม 2551 จังหวัดเพชรบุรีและวันที่ 25 กรกฎาคม 2551 จังหวัดชลบุรี
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ