‘กรมเจรจาฯ’ ยกทัพสินค้า “กาแฟ ชา โกโก้ นม” ระดับพรีเมียม โชว์! ศักยภาพในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2023 13:13 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำผู้ประกอบการสินค้ากาแฟ ชา โกโก้ และนม ระดับพรีเมียม โชว์ศักยภาพในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ระหว่างวันที่ 23 ? 27 พ.ค.นี้ มั่นใจ! ช่วยเปิดตัวสินค้าออกสู่ตลาดโลก เจาะตลาดใหม่เพิ่ม ใช้ FTA สร้างแต้มต่อ เชิญผู้สนใจร่วมชมและชิมสินค้าที่บูธ ?FTA Caf? by DTN? บริเวณโถงหน้าอาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเตรียมจัดงานนิทรรศการ ?ยกทัพกาแฟ ชา โกโก้ และนมไทย ไปตลาดโลกด้วย FTA? ในงานแสดงสินค้าอาหาร (THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 RE-IMAGINE THE FUTURE OF F&B INDUSTRY) ระหว่างวันที่ 23 ? 27 พฤษภาคมนี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารและเครื่องดื่มพรีเมียมของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก โดยกรมได้นำผู้ประกอบการสินค้ากาแฟ ชา โกโก้ และนม ที่มีศักยภาพและพร้อมใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายส่งออกตลาดต่างประเทศ เข้าร่วมแสดงสินค้าและสาธิตการชงเครื่องดื่มเมนูพิเศษ ในบูธ ?FTA Caf? by DTN? อาทิ กาแฟเมล็ดเหลือง กาแฟโรบัสต้า ชาจากเชียงราย (ชาเลือดมังกร ชาคาโมมายล์ ชาเก็กฮวย และชาออร์แกนิก) ชาแม่ฮ่องสอน (ชาผิวส้มและชาแดงหมัก) โกโก้ สายพันธุ์ลูกผสมชุมพร 1 และนมออร์แกนิคคุณภาพสูง

นางอรมน กล่าวว่า การจัดงานนิทรรศการแสดงสินค้าครั้งนี้ กรมได้คัดเลือกกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการที่มีศักยภาพจากการเข้าร่วมโครงการของกรม โดยพิจารณาจากการใช้นวัตกรรมการผลิตที่ทันสมัย กระบวนการผลิตและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Zero waste) มีรสชาติโดดเด่น รวมทั้งมีการกระจายรายได้สู่เกษตรกรในท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีโอกาสเจาะตลาดใหม่ และสามารถขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น

?ที่ผ่านมา กรมได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับสินค้ากาแฟ ชา โกโก้ และนม โดยส่งเสริมให้เกิดความพร้อมตลอดห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ ซึ่งกรมได้ลงพื้นที่พบหารือกับเกษตรกรและผู้ประกอบการทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง มุ่งติวเข้มการใช้ประโยชน์จาก FTA เพื่อสร้างแต้มต่อทางการค้า แนะกลยุทธ์การเจาะตลาดต่างประเทศ และกฎระเบียบทางการค้า ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำไปต่อยอดในการประกอบธุรกิจและพัฒนาคุณภาพสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ? นางอรมน เสริม

ทั้งนี้ ในปี 2565 ไทยส่งออกโกโก้และผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับที่ 30 ของโลก มูลค่า 69.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 64.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น เมียนมา มาเลเซีย จีน และสหรัฐอเมริกา โดยไทยส่งออกกาแฟและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับที่ 26 ของโลก มูลค่า 109 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 5.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และเมียนมา ไทยส่งออกนมและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับที่ 7 ของโลก มูลค่า 593.11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 1.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาเซียน จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และกานา และไทยส่งออกชาและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับที่ 15 ของโลก มูลค่า 58.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัว 8.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา กัมพูชา จีน ญี่ปุ่น และสปป.ลาว

19 พฤษภาคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ