ไทยร่วมเวทีถกอัปเกรด FTA อาเซียน-จีน ครั้งที่ 4 เร่งเครื่องปิดดีลปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2023 14:54 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อาเซียน-จีน? นัดถกเจรจายกระดับความตกลง ACFTA ครั้งที่ 4 ที่อินโดนีเซีย ทั้งการประชุมของคณะกรรมการเจรจาการค้า และคณะทำงานย่อย 5 คณะ ทั้งการค้าสินค้า การลงทุน เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจดิจิทัล และสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ด้านไทย ฐานะประธานร่วมฝ่ายอาเซียน เร่งผลักดันการเจรจาให้คืบหน้ามากที่สุด และสามารถสรุปผลภายในปี 67

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยเตรียมเข้าร่วมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน หรือ ACFTA ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคมนี้ ณ เมืองบันดุง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยการเจรจาครั้งนี้ จะประกอบด้วย การประชุมของคณะกรรมการเจรจาการค้า (Trade Negotiating Committee) ซึ่งกำกับดูแลและติดตามการเจรจาในภาพรวม และการเจรจาของคณะทำงานย่อย 5 คณะ ได้แก่ การค้าสินค้า การลงทุน เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจดิจิทัล และสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช พร้อมทั้งรายงานผลความคืบหน้าจากคณะทำงานย่อยอื่นๆ ที่ได้หารือในช่วงเดือน ส.ค. ? ต.ค. ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการประชุมรอบที่ 4 อาทิ กฎระเบียบทางเทคนิคและกระบวนการตรวจสอบและรับรอง พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า การแข่งขันและการคุ้มครองผู้บริโภค วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและรายย่อย กฎหมายและสถาบัน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ

?การเจรจาในรอบนี้ ไทยในฐานะประธานร่วมฝ่ายอาเซียน จะผลักดันให้มีความคืบหน้ามากที่สุด เพื่อให้สามารถสรุปผลการเจรจาภายในปี 2567 โดยการปรับปรุงความตกลง ACFTA ให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทย สามารถขยายมูลค่าการค้าและการลงทุน รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับจีนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น? นางอรมน กล่าว

ทั้งนี้ จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียนมาตั้งแต่ปี 2552 โดยในปี 2565 การค้าระหว่างอาเซียนกับจีน มีมูลค่า 715,156.01 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 6.70% จากปีก่อนหน้า โดยอาเซียนส่งออกไปจีนมูลค่า 288,920.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาเซียนนำเข้าจากจีน มูลค่า 426,235.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับจีน มีมูลค่า 105,404.29 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 1.53% จากปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปจีน มูลค่า 34,389.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากจีน มูลค่า 71,014.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์

24 ตุลาคม 2566

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ