‘ดร. นลินี’ บินเปรู จับมือรัฐมนตรีการค้า APEC ขับเคลื่อนการค้าและการลงทุน สานต่อความสำเร็จจากการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย ปลื้ม! รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ หนุนความร่วมมืออุตสาหกรรมยานยนตร์ไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 20, 2024 16:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?ดร. นลินี? บินเปรู ร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้า APEC ชูนโยบายสำคัญรัฐบาล สร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศสมาชิกเขตเศรษฐกิจและภาคเอกชน พร้อมสานต่อประเด็นที่ไทยผลักดันในช่วงการเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2565 ส่วนการหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้เป็นไปได้ด้วยดี สองฝ่ายเห็นพ้องสนับสนุนอุตสาหกรรมยายยนตร์ไฟฟ้า และการเร่งรัดการเจรจา EPA แย้ม นัดถกทวิภาคีกับรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรและแคนาดาในช่วงการประชุม APEC

ดร. นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า ตนได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีการค้าความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) หรือ เอเปค ซึ่งเปรู เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2567 ณ เมืองอาเรกิปา ประเทศเปรู พร้อมกับรัฐมนตรีการค้าเอเปค หรือ ผู้แทนระดับสูงจาก 21 เขตเศรษฐกิจ ภาคเอกชน โดยสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC) และผู้สังเกตการณ์จากทั้งอาเซียน รวมถึงผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก โดยการประชุมครั้งนี้ จะมีการหารือในประเด็นสำคัญ อาทิ บทบาทของเอเปคในการสนับสนุนการค้าพหุพาคี การค้าและการลงทุนที่ครอบคลุมและเชื่อมโยง โดยเฉพาะการส่งเสริมโอกาสทางเศรษฐกิจของผู้ประกอบการสตรี และการส่งเสริมการค้าที่ยั่งยืน อีกทั้งจะมีการจัดทำวาระงานเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia Pacific: FTAAP) ซึ่งเป็นการสานต่อผลลัพธ์การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี 2565

ดร. นลินี กล่าวว่า ในโอกาสนี้ ตนจะมีภารกิจในกรอบเอเปค ประกอบด้วย การประชุมระหว่างรัฐมนตรีการค้าและรัฐมนตรีด้านสตรีเอเปค การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ตลอดจนการหารือกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคในช่วงระหว่างมื้ออาหารกลางวัน ซึ่งตนจะได้ใช้โอกาสนี้ นำเสนอนโยบายสำคัญรัฐบาล สร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศสมาชิกเขตเศรษฐกิจและภาคเอกชน รวมถึงสานต่อประเด็นที่ไทยผลักดันในช่วงการเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2565 นอกจากนี้ ตนยังได้ใช้โอกาสในการเดินทางเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ พบหารือกับรัฐมนตรี จะได้มีการหารือกับรัฐมนตรีการค้า อุตสาหกรรมและพลังงงานของเกาหลีใต้ ซึ่งตนได้พบไปแล้วในวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในทุกมิติ ตลอดจนหารือถึงแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมที่สองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนตร์ไฟฟ้า ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญของการเร่งรัดการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ หรือ EPA ระหว่างไทยและเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ตนยังมีกำหนดการหารือกับรัฐมนตรีการค้าสหราชอาณาจักร และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการส่งเสริมการส่งออก การค้าระหว่างประเทศและการพัฒนาทางเศรษฐกิจของแคนาดาอีกด้วย

ทั้งนี้ เอเปคเป็นกรอบความร่วมมือของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบด้วยสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไนฯ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย ไต้หวัน ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม โดยในปี 2566 การค้าระหว่างไทยกับกลุ่มเอเปค มีมูลค่า 14.01 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 70.33 ของการค้ารวมของไทย โดยไทยส่งออกสินค้าไปเอเปค มูลค่า 6.96 ล้านล้านบาท และไทยนำเข้าสินค้าจากเอเปค มูลค่า 7.05 ล้านล้านบาท

19 พฤษภาคม 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ