‘อาเซียน’ ถก ‘ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์’ เร่งผลักดันสมาชิกให้สัตยาบัน FTA ฉบับอัปเกรด ตั้งเป้าปิดดีลปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 13, 2024 13:22 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์? ลุยเจรจาคณะกรรมาธิการร่วม FTA ครั้งที่ 21 เร่งผลักดันสมาชิกให้สัตยาบัน FTA ฉบับอัปเกรด ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการร่วมและคณะกรรมการต่างๆ เตรียมความพร้อมใช้ประโยชน์จาก FTA ตั้งเป้าภายในปิดดีลปี 67 ชี้! จะช่วยขยายห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาค และการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนให้ภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยการสำนักอเมริกา แปซิฟิก และองค์การระหว่างประเทศ (นางสาวจณัญญา บัณฑุกุล) เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 21 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 26-31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ นครโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อเร่งหาข้อสรุปให้สมาชิกสามารถดำเนินการภายในประเทศในการให้สัตยาบัน เพื่อให้ FTA มีผลใช้บังคับภายในปี 2567 และติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้ประโยชน์จาก FTA ฉบับอัปเกรด ภายในปีนี้

นางสาวโชติมา กล่าวว่า การเจรจารอบนี้ มีความคืบหน้าอย่างมาก โดยได้เร่งรัดการเจรจาของคณะกรรมาธิการร่วมและคณะกรรมการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การเร่งรัดการปรับโอนตารางการลดภาษีสินค้าให้ทันสมัยมากขึ้น การจัดทำคู่มือปฏิบัติสำหรับการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบเต็มส่วน การพัฒนากฎระเบียบด้านการลงทุน การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพประเทศสมาชิกอาเซียนให้มีความพร้อมในการปฏิบัติตามพันธกรณีที่ได้มีการปรับปรุงให้ทันสมัยมากขึ้น การส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมการค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน ความร่วมมือเพื่อพัฒนาศักยภาพธุรกิจ MSMEs และการส่งเสริมบทบาทของสตรีในภาคธุรกิจ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินการเพื่อบังคับใช้ FTA ฉบับอัปเกรด ตามเป้าหมายที่สมาชิกเห็นชอบร่วมกัน ภายในปี 2567 ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจที่จะใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ โดยเร็ว เพื่อสนับสนุนให้เกิดการขยายห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาค และการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วง 4 เดือน (ม.ค.-เม.ย. 2567) การค้าระหว่างไทยกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ มีมูลค่า 7,105.35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.74 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยออสเตรเลียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ของไทย โดยไทยส่งออกไปออสเตรเลีย มูลค่า 4,174.34 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.59 และไทยนำเข้าจากออสเตรเลีย มูลค่า 2,097.11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 27.38 สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ และเครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ

สำหรับนิวซีแลนด์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 31 ของไทย โดยไทยส่งออกไปนิวซีแลนด์ มูลค่า 529.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.55 และไทยนำเข้าจากนิวซีแลนด์ มูลค่า 304.17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 1.77 สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และน้ำตาลทราย ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ นมและผลิตภัณฑ์นม ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผัก ผลไม้ และสินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์

12 มิถุนายน 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ