‘กรมเจรจาฯ’ ขึ้นเหนือ พาของดีเมืองรถม้า บุกตลาดโลกด้วย FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2024 14:05 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่ลำปาง แนะเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ เร่งใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อทางการค้าขยายตลาดส่งออก พร้อมชี้แนวทางพัฒนาศักยภาพและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าศักยภาพในพื้นที่ ทั้งสินค้ากาแฟ และผลิตภัณฑ์จากใบบัว

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) ให้ลงพื้นที่จังหวัดลำปางร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ เมื่อวันที่ 12 - 14 มิถุนายน 2567 เพื่อจัดสัมมนาและพบหารือกับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ ผู้ผลิตสินค้ากาแฟและผลิตภัณฑ์จากใบบัว พร้อมนำทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศและนักการตลาด ชี้ช่องโอกาสทางการค้าในตลาดการค้าเสรี และใช้ FTA เป็นเครื่องมือเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มตลาดใหม่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาและยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการ SME โดยเฉพาะรายเล็ก เพื่อผลักดันธุรกิจ SME ของไทยให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นร้อยละ 40 ต่อ GDP ภายในปี 2570

นางสาวบุณิกา เพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ กรมได้จัดสัมมนาให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ณ บริษัท ฮิมคอฟฟี่บีน (ไทยแลนด์) จำกัด อำเภอเมืองปาน ผู้ผลิตสินค้ากาแฟอาราบิก้าแบบครบวงจร โดยปลูกกาแฟอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกแจ้ซ้อน และใช้น้ำจากบ่อน้ำร้อนแจ้ซ้อน ทำให้กาแฟมีรสชาติโดดเด่นเฉพาะตัว โดยกรมให้คำแนะนำเรื่องการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ของกาแฟสายน้ำแร่ การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า และแนวทางการสร้างมูลค่าสินค้ากาแฟ อาทิ การบริหารจัดการพื้นที่ปลูกกาแฟเพื่อเพิ่มผลผลิต ที่สามารถรองรับการบริโภคกาแฟที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งการใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายโอกาสทางการค้าในตลาดอาเซียน และการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อไป

นอกจากนี้ กรมยังได้จัดสัมมนาและพบหารือกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ศิรดา อำเภอเกาะคา ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์จากใบบัวหลวงและวัสดุจากธรรมชาติอื่นๆ อาทิ ใบไผ่ ใบไม้ ฟางข้าว ผลิตเป็นสินค้า เช่น กล่องบรรจุภัณฑ์ ของใช้บนโต๊ะทำงาน ของตกแต่งบ้าน กระเป๋าหนังแฟชั่น และแผ่นหนังจากใบบัวหลวง เป็นต้น รวมทั้งรับผลิตสินค้าตามสั่ง และ OEM โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ทั้งการออกแบบผลิตภัณฑ์ การใช้สีธรรมชาติ และความคงทนของสินค้า โดยส่งออกไปตลาดสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน รวมทั้งเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภค Gen Y และกลุ่มคนวัยทำงาน โดยกรมได้แนะนำเรื่องแนวโน้มการเติบโตของสินค้า BCG ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งตลาดในประเทศและตลาดโลก รวมถึงการใช้ประโยชน์จาก FTA เจาะตลาดการค้าเสรี

?ลำปางถือเป็นจังหวัดที่มีสินค้าศักยภาพ และมีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น สะท้อน Soft Power ของไทย สามารถเจาะตลาดผู้บริโภคยุคใหม่ และตอบรับกับเทรนด์การค้าเสรี รวมทั้งมีความพร้อมในการส่งออกไปยังตลาด FTA โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้เน้นย้ำผู้ประกอบการให้ยกระดับการผลิตที่มีคุณภาพและมาตรฐาน การสร้างแบรนด์ และการแปรรูปสินค้าที่หลากหลาย การทำธุรกิจเศรษฐกิจโมเดล BCG ที่ใส่ใจเรื่องการรักษ์สิ่งแวดล้อมและการเติบโตที่ยั่งยืน เพื่อเข้าสู่ตลาดในระยะยาว? นางสาวบุณิกา เสริม

18 มิถุนายน 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ