‘ไทย-อียู’ เจรจา FTA รอบ 3 ที่บรัสเซลส์ คืบหน้าด้วยดี ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรอบ 4 พ.ย.นี้ นัดรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสียเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2024 13:23 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?พาณิชย์? เผย ไทย-อียู เจรจา FTA รอบ 3 ที่บรัสเซลส์ คืบหน้าด้วยดี ทั้งการประชุมระดับหัวหน้าคณะ และการประชุมกลุ่มย่อยระดับผู้เชี่ยวชาญ 20 กลุ่ม พร้อมเตรียมการจัดประชุมรอบถัดไปให้คืบหน้ามากที่สุด ด้านไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรอบ 4 ที่กรุงเทพฯ นัดหารือกับผู้มีส่วนได้เสียแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการเจรจา ย้ำ! เดินหน้าเร่งหาข้อสรุป ช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้า ดึงดูดการลงทุน และเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทย

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) รอบที่ 3 ระหว่างวันที่ 17-21 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งประกอบด้วยการประชุมระดับหัวหน้าคณะ และการประชุมกลุ่มย่อยระดับผู้เชี่ยวชาญครบทุกกลุ่มทั้ง 20 กลุ่ม โดยการเจรจาในภาพรวมเป็นไปในเชิงบวก และมีความคืบหน้าในทุกกลุ่มย่อย เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีการเตรียมการเป็นอย่างดี ซึ่งทุกกลุ่มได้กำหนดการทำงานในขั้นต่อไป อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็น รวมทั้งการจัดประชุมหารือระหว่างรอบเพื่อเตรียมการให้การประชุมเจรจาในรอบถัดไปมีความคืบหน้ามากที่สุด ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรอบที่ 4 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ณ กรุงเทพฯ โดยกรมเตรียมเชิญผู้มีส่วนได้เสียเข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบความคืบหน้าและหารือแลกเปลี่ยนความเห็นเชิงลึกเกี่ยวกับการเจรจาต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญกับการเจรจา FTA กับอียู เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญลำดับต้นของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าของไทยในตลาดอียูที่มีขนาดใหญ่และกำลังซื้อสูง รวมทั้งดึงดูดการลงทุนจากอียูและประเทศต่างๆ ที่ต้องการใช้ประโยชน์ในการส่งออกไปอียู อีกทั้งเอกชนทั้งสองฝ่ายต่างติดตามและผลักดันมาโดยตลอด ขณะที่การเจรจายังมีความท้าทายจากการรวมประเด็นใหม่ๆ อาทิ การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ รัฐวิสาหกิจ การแข่งขัน การค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน พลังงานและวัตถุดิบ ซึ่งทีมเจรจาของไทยจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมที่จะเดินหน้าหาข้อสรุปที่สมดุลและเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของไทย

ทั้งนี้ ในปี 2566 อียูเป็นคู่ค้าอันดับ 5 ของไทย รองจากอาเซียน จีน สหรัฐฯ และญี่ปุ่น การค้าระหว่างไทยกับอียู มีมูลค่า 41,582.24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.43 จากปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอียู มูลค่า 21,838.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 4.21 และไทยนำเข้าจากอียู มูลค่า 19,743.87 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.50 สำหรับในช่วง 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค. 2567) การค้าระหว่างไทยกับอียู มีมูลค่า 17,985.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.58 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอียู มูลค่า 9,821.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.75 และไทยนำเข้าจากอียู มูลค่า 8,163.40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 0.92

25 มิถุนายน 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


แท็ก อียู   FTA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ