เอกอัครราชทูตบังกลาเทศเข้าพบ ‘ภูมิธรรม’เพื่ออำลาตำแหน่ง ยันพร้อมเดินหน้าสานต่อการประกาศเปิดการเจรจาจัดทำ FTA ไทย-บังกลาเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2024 13:11 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำประเทศไทย (นายมุฮัมมัด อับดุล ฮัย) เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสพ้นจากหน้าที่ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล และได้ใช้โอกาสนี้ชื่นชมบทบาทของเอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำประเทศไทยในการทำงานเชิงรุกอย่างแข็งขัน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-บังกลาเทศ โดยเฉพาะความสำเร็จในการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ (นางเชค ฮาซีนา) เมื่อเดือนเมษายน 2567 และยินดีที่บังกลาเทศตกลงจะเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee-JTC) ไทย-บังกลาเทศ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 28-30 เดือนสิงหาคม 2567 ณ กรุงธากา ซึ่งจะเป็นเวทีหารือถึงแนวทางขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะการริเริ่มที่จะเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-บังกลาเทศ ในการนี้ เอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำประเทศไทยยินดีที่จะช่วยสานต่อภารกิจดังกล่าวให้บรรลุผลสำเร็จไปด้วยดี และขอบคุณกระทรวงพาณิชย์ที่สนับสนุนและร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำประเทศไทยในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าอันดีระหว่างไทยกับบังกลาเทศมาโดยตลอด

นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า ฝ่ายบังกลาเทศแสดงความเชื่อมั่นในศักยภาพของไทยในฐานะผู้ผลิตอาหารชั้นนำของโลก และสนใจที่จะจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MoU) ว่าด้วยการจัดซื้อผลผลิตการเกษตรและสินค้าพื้นฐาน ไทย ? บังกลาเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์จากไทย และเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารของบังกลาเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ของไทยยินดีพิจารณาให้การสนับสนุนความมั่นคงทางอาหารให้กับบังกลาเทศอย่างเต็มที่ โดยไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตอาหารสำคัญของโลก ทั้งข้าวและน้ำตาลทราย ทั้งนี้ ได้มอบให้เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายหารือกันในรายละเอียด MoU ดังกล่าว

บังกลาเทศเป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ รองจากอินเดีย โดยในช่วง 4 เดือนของปี 2567 (มกราคม ? เมษายน) การค้าระหว่างไทยกับบังกลาเทศมีมูลค่า 366.22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แบ่งเป็นการส่งออกของไทยไปบังกลาเทศมูลค่า 297.87 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ปูนซีเมนต์ เม็ดพลาสติก ผ้าผืน เส้นใยประดิษฐ์ และเคมีภัณฑ์และการนำเข้าของไทยจากบังกลาเทศมูลค่า 28.35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป สินแร่โลหะอื่น ๆ เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด และเครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และการแพทย์ โดยไทยได้เปรียบดุลการค้า 995.53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ