‘ภูมิธรรม’ เตรียมเยือนมาเลเซีย ร่วมวงประชุม JTC กรุยทางส่งออกสินค้าเกษตรไทย เชื่อมโยงเศรษฐกิจชายแดน ดันการค้าสองฝ่ายทะลุ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2024 14:00 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?ภูมิธรรม? เตรียมร่วมวงประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 วันที่ 4 ก.ค.นี้ หารือเปิดตลาดนำเข้าสินค้าเกษตรไทยเพิ่ม ขยายความร่วมมือใหม่ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ เชื่อมโยงเศรษฐกิจชายแดน ก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านทางฝั่งมาเลเซีย พร้อมดันการค้าสองฝ่ายขยายตัวถึง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 68

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) เตรียมนำคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 ในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยถือเป็นการประชุม JTC แรกของไทยกับอาเซียนในปีนี้ ซึ่งจะผลักดันให้การค้าสองฝ่ายขยายตัวจาก 25,118 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2566 ให้บรรลุ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2568 รวมทั้งเร่งให้ฝ่ายมาเลเซียพิจารณาเปิดตลาดให้สินค้าเกษตรของไทยเพิ่มเติม และแสวงหาความร่วมมือใหม่ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจการค้าและผู้ประกอบการของทั้งสองฝ่าย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการค้า ลดอุปสรรค และอำนวยความสะดวกทางการค้าในระดับทวิภาคีกับประเทศคู่ค้า

นางสาวโชติมา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จะเป็นโอกาสในการผลักดันความเชื่อมโยงเศรษฐกิจชายแดนตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งการจัดตั้งคณะทำงานด้านการค้าชายแดน และการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับมาเลเซีย รวมทั้งการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่กับด่านทางฝั่งมาเลเซีย ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายร่วมกันดำเนินการให้มีความคืบหน้าจะช่วยเชื่อมโยงเศรษฐกิจและสนับสนุนการขยายตัวของมูลค่าการค้าให้บรรลุเป้าหมายได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในอาเซียน และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในโลก รวมทั้งยังเป็นตลาดค้าชายแดนอันดับ 1 ของไทย โดยในปี 2566 การค้าระหว่างไทยกับมาเลเซีย มีมูลค่า 25,118.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-7.14%) สำหรับในช่วง 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค. 2567) การค้าระหว่างไทยกับมาเลเซีย มีมูลค่า 10,787.02 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-0.54%) โดยไทยส่งออกไปมาเลเซีย มูลค่า 5,046.26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากมาเลเซีย มูลค่า 5,740.76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ น้ำมันสำเร็จรูป และเครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ น้ำมันดิบ แผงวงจรไฟฟ้า และเคมีภัณฑ์ ขณะที่สินค้าเกษตรสำคัญของไทยที่ส่งออกไปมาเลเซีย อาทิ ยางพารา ข้าว ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง

29 มิถุนายน 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ