‘อาเซียน-จีน’ เจรจาอัปเกรด FTA รอบ 7 สรุปเพิ่มอีก 2 บท คืบหน้า 70% เร่งสรุปผลก่อนประชุมรมต. ก.ย.นี้ ตั้งเป้าปิดดีล ปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 8, 2024 13:07 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย ผลการเจรจาอัปเกรด FTA อาเซียน-จีน รอบ 7 ในภาพรวมมีความคืบหน้าถึง 70% ได้ข้อสรุปเพิ่มอีก 2 บท ทั้งการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน การแข่งขันทางการค้าและการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมเร่งเครื่องเจรจาสรุปผลก่อนการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ก.ย.นี้ ตั้งเป้าปิดดีลภายในปี 67 ชี้! จะช่วยขยายการค้าการลงทุนระหว่างอาเซียนและจีนมากขึ้น

นายรัชวิชญ์ ปิยะปราโมทย์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) ให้เข้าร่วมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) ครั้งที่ 7 ในฐานะประธานฝ่ายอาเซียน ระหว่างวันที่ 24-28 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนายหวี เปิ่นหลิน อธิบดีกรมเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานฝ่ายจีน โดยการเจรจารอบนี้ สามารถสรุปเพิ่มเติมได้ 2 บท คือ การเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน และการแข่งขันทางการค้าและการคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งสรุปผลการเจรจาได้เกือบทุกประเด็น ในอีก 1 บท คือ มาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง โดยอาเซียนและจีนเร่งผลักดันการเจรจาให้มีความคืบหน้ามากที่สุด เพื่อให้สามารถสรุปผลได้ภายในปี 2567 ตามที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและจีนประกาศไว้

นายรัชวิชญ์ กล่าวว่า การเจรจารอบนี้ มีความคืบหน้าอย่างมาก ถือเป็นสัญญาณที่ดีและเชื่อมั่นว่าการเจรจาจะสามารถสรุปผลได้อย่างมีนัยสำคัญตามเป้าหมาย โดยมีการเจรจาของคณะทำงาน 9 คณะ ได้แก่ 1) การค้าสินค้า 2) การลงทุน 3) เศรษฐกิจดิจิทัล 4) กฎหมายและสถาบัน 5) เศรษฐกิจสีเขียว 6) การเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน 7) มาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิค และกระบวนการตรวจสอบและรับรอง 8) การแข่งขันทางการค้าและการคุ้มครองผู้บริโภค และ 9) สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช ซึ่งในภาพรวมได้ข้อสรุปประมาณเกือบร้อยละ 70 ของการเจรจาข้อบททั้งหมดแล้ว ขณะที่อาเซียนและจีนเหลือเวลาเพียง 2 เดือน ที่ต้องเร่งผลักดันการเจรจาให้ได้ข้อสรุปก่อนการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ในเดือนกันยายนนี้

นอกจากนี้ ในช่วงระหว่างการประชุมผู้บริหารระดับสูงของจีน อาทิ นายหลิ่ว หนิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประจำเขตปกครองตนเองกวางซีจ้วง และนายหวัง โช่ว เหวิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อแสดงเจตจำนงที่จะเร่งผลักดันให้การเจรจายกระดับความตกลง ACFTA ได้ข้อสรุปให้ได้ภายในปีนี้ ซึ่งหากเจรจาสำเร็จความตกลง ACFTA จะช่วยขยายการค้าและการลงทุน และสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานของอาเซียนและจีนให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียนมาตั้งแต่ปี 2552 โดยในปี 2566 การค้าระหว่างอาเซียนกับจีน มีมูลค่า 702,290.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 1.7 จากปีก่อนหน้า โดยอาเซียนส่งออกไปจีน มูลค่า 293,004.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาเซียนนำเข้าจากจีน มูลค่า 409,286.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับในปี 2566 การค้าระหว่างไทยกับจีน มีมูลค่า 104,964.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปจีน มูลค่า 34,161.51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากจีน มูลค่า 70,800.40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเคมีภัณฑ์ ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญของไทย อาทิ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และเครื่องคอมพิวเตอร์

5 กรกฎาคม 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ