‘พาณิชย์’ ติดอาวุธผู้ประกอบการธุรกิจ BCG ใช้ประโยชน์จาก FTA เตรียมนำทัพปักหมุดสินค้าไทยในตลาดเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 12, 2024 13:56 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดอบรม Boot Camp 3 วันรวด ติดอาวุธผู้ประกอบการธุรกิจ BCG เรื่อง FTA การค้าระหว่างประเทศ กลยุทธ์การทำตลาดออฟไลน์และออนไลน์ เทรนด์การบริโภคสินค้า เตรียมนำผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือก 10 ราย สำรวจตลาดเกาหลีใต้ พร้อมจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้า ทั้งผู้นำเข้า ตัวแทนกระจายสินค้าและโมเดิร์นเทรด ชี้! เกาหลีใต้ได้ลดภาษีนำเข้าให้กับสินค้าส่วนใหญ่จากไทยแล้ว

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) ให้จัดกิจกรรมอบรม Boot Camp ภายใต้โครงการ ?เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG สู่ตลาดการค้าเสรี? หรือ ThEP for FTA Market ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ จังหวัดชลบุรี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชน เกี่ยวกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG และการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายตลาดส่งออก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ BCG และธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

นางสาวบุณิกา กล่าวว่า สำหรับในปีนี้ กรมได้คัดเลือกผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจโมเดลเศรษฐกิจ BCG จากทั่วประเทศ จำนวน 20 ราย เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว จำนวน 3 วัน โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิติวเข้มเรื่อง FTA การค้าระหว่างประเทศ ทรัพย์สินทางปัญญา การทำแบรนด์และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า มาตรฐานสินค้าเพื่อส่งออก กลยุทธ์การทำตลาดออฟไลน์ออนไลน์ เทรนด์การบริโภคสินค้า BCG ในตลาดเกาหลีใต้ และการเขียนแผนธุรกิจโดยใช้โมเดลธุรกิจแคนวาส นอกจากนี้ กรมยังได้จัดกิจกรรมนำเสนอแผนธุรกิจเพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการ 10 ราย เดินทางไปสำรวจศักยภาพตลาดและจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าในตลาดเกาหลีใต้ ทั้งผู้นำเข้า ตัวแทนกระจายสินค้า ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และตัวแทนโมเดิร์นเทรด ซึ่งจะช่วยปักหมุดสินค้า BCG สัญชาติไทยในตลาดเกาหลีใต้ ซึ่งปัจจุบันเกาหลีใต้ได้ลดภาษีนำเข้าให้กับสินค้าส่วนใหญ่จากไทยแล้ว รวมทั้งสามารถผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแต่ยังคงรักษาวัฒนธรรม

นอกจากนี้ ปัจจุบันเศรษฐกิจ BCG ถือเป็นเมกกะเทรนด์ที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้ความสนใจเพื่อตอบรับกับการพัฒนาสู่ความยั่งยืน รวมทั้งผู้บริโภคหันมาใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น กรมจึงดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และผู้ผลิตสินค้า BCG ให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อทางการค้าให้กับสินค้าไทย รวมทั้งเรียนรู้เรื่องการค้าระหว่างประเทศ เมกกะเทรนด์ ความต้องการของผู้บริโภค การสร้างคลัสเตอร์กลุ่มผู้ประกอบการสินค้า BCG ที่มีการสร้างเครือข่ายธุรกิจ เปิดประสบการณ์มุมมองการค้าใหม่ๆ และปรับตัวกฎระเบียบทางการค้า โดยเฉพาะมาตรฐานกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี อาทิ CBAM การลดโลกร้อน และการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

?การดำเนินโครงการ ThEP ที่ผ่านมา ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยได้สนับสนุนผู้ประกอบการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ อาทิ ประชาสัมพันธ์และจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซช้อปปี้ จับคู่ธุรกิจกับคู่ค้า อาทิ จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น รวมทั้งโมเดิร์นเทรด อาทิ บิ๊กซี โลตัส TV Direct และ Alibaba นอกจากนี้ ยังสามารถขยายตลาดส่งออกสินค้า BCG กว่า 90 ล้านบาท ซึ่งสอดรับกับเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการให้คนไทยมีรายได้สูงขึ้น ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Model? นางสาวบุณิกา เสริม

10 กรกฎาคม 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ