“สุชาติ” เตรียมบินสู่อินเดีย ขึ้นเวทีปาฐกถาใน “งาน BIMSTEC Business Summit” หารือโอกาสทางธุรกิจ ผลักดัน BIMSTEC FTA ร่วมรัฐมนตรี 4 ประเทศกลุ่มเอเชียใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2024 14:14 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รมช. สุชาติ เตรียมนำทีมพาณิชย์ร่วมการสัมมนา BIMSTEC Business Summit ณ ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษผลักดันการเจรจาความตกลงการค้าเสรีบิมสเทค (BIMSTEC FTA)

วันนี้ (6 ส.ค. 67) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดการเดินทางเยือนกรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ในวันที่ 6-8 สิงหาคม 2567 โดยในวันที่ 7 สิงหาคม รมช.พณ. จะเข้าร่วมงาน BIMSTEC Business Summit จัดโดยสมาพันธ์อุตสาหกรรมอินเดีย (Confederation of Indian Industry: CII) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในกรอบความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation: BIMSTEC) โดยรมช. สุชาติ ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ ?การบังคับใช้ความตกลง ?บิมสเทคเอฟทีเอ? โดยเร็ว จะเป็นแรงขับเคลื่อนการบูรณาการทางเศรษฐกิจให้กับภูมิภาคบิมสเทค ได้อย่างไร? ร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และผู้แทนระดับสูงของประเทศสมาชิกบิมสเทค

นอกจากนี้ ในงาน BIMSTEC Business Summit จะมีการจัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เช่น การประชุมเชิงวิชาการ กิจกรรมหารือทางธุรกิจในรูปแบบเอกชนกับเอกชน (B2B) เป็นต้น โดยนอกเหนือจากไทย มีรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ระดับสูง และภาคเอกชนจากประเทศสมาชิกบิมสเทคเข้าร่วมเพื่อหารือโอกาสทางธุรกิจของในบิมสเทคและประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พาณิชย์ และ อุปทานเนปาล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เมียนมา และประธานสมาพันธ์อุตสาหกรรมอินเดีย เป็นต้น

บิมสเทคหรือความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2540 โดยการริเริ่มและผลักดันของไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาคอ่าวเบงกอล มีสมาชิก 7 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน อินเดีย เมียนมา เนปาล ศรีลังกา และไทย ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 1,800 ล้านคน

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ