‘พาณิชย์’ เตรียมยกทัพไทย บุกนครเจนีวา เร่งเจรจา FTA ไทย-เอฟตา รอบ 10 มั่นใจ! ปิดดีลปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 16, 2024 13:14 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เตรียมนำทัพผู้แทนไทยเข้าร่วมการเจรจา FTA ไทย-เอฟตา รอบ 10 ระหว่างวันที่ 19?23 ส.ค.นี้ ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ เร่งเครื่องประชุมในภาพรวม และประชุมกลุ่มย่อย 10 เรื่อง มั่นใจสรุปผลการเจรจาในปีนี้ ชี้! การเจรจา FTA กับ เอฟตา เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่รัฐบาลและก.พาณิชย์ ต้องการเร่งรัดให้สำเร็จโดยเร็ว

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้นำผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย เข้าร่วมการประชุมเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงการค้าเสรี (Free Trade Agreement : FTA) กับสมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (European Free Trade Association : EFTA) หรือ เอฟตา รอบที่ 10 ระหว่างวันที่ 19?23 สิงหาคมนี้ ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยการเจรจา FTA กับ เอฟตา เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ต้องการเร่งรัดให้สำเร็จโดยเร็ว ซึ่งตั้งเป้าสรุปผลภายในปีนี้ เพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน และเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งนี้ กรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งเจรจาเพื่อหาข้อสรุปในประเด็นคงค้างให้บรรลุเป้าหมายโดยเร็ว

นางสาวโชติมา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ จะแบ่งเป็นการประชุมในภาพรวมและการประชุมกลุ่มย่อย 10 เรื่อง ได้แก่ 1) การค้าสินค้า 2) กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า 3) มาตรการเยียวยาทางการค้า 4) การค้าบริการ 5) การลงทุน 6) พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 7) ทรัพย์สินทางปัญญา 8) การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ 9) ข้อบททั่วไป ข้อบทสุดท้าย ข้อบทเชิงสถาบัน และการระงับข้อพิพาท และ 10) ความร่วมมือด้านเทคนิคและการเสริมสร้างศักยภาพ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานไทย ทั้งในสังกัดกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานภายนอก จะเข้าร่วมการประชุมเจรจาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กรมศุลกากร กรมบัญชีกลาง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ทั้งนี้ ในปี 2566 เอฟตา เป็นคู่ค้าอันดับที่ 16 ของไทย การค้าระหว่างไทยกับเอฟตา มีมูลค่า 9,882.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นร้อยละ 1.72 ของการค้าทั้งหมดของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปเอฟตา มูลค่า 4,385.01 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากเอฟตา มูลค่า 5,497.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ อัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเครื่องใช้สำหรับเดินทาง และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ นาฬิกาและส่วนประกอบ เนื้อสัตว์สำหรับบริโภค และผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม

16 กรกฎาคม 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ