‘พาณิชย์’ ร่วมเจรจาอัปเกรด FTA อาเซียน-จีน ครั้งที่ 8 รุดหน้าเกือบ 90% เร่งปิดดีลก่อนประชุม รมต.เศรษฐกิจ ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 13:15 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมเจรจาอัปเกรด FTA อาเซียน-จีน ครั้งที่ 8 มีความคืบหน้ามาก สามารถสรุปผลเจรจาเพิ่มอีก 3 บท รวมเป็น 7 บท ปิดดีลร่วมกันได้เกือบ 90% ของการเจรจาทั้งหมด ผนึกกำลังเร่งเจรจาส่วนที่เหลือให้ได้ข้อสรุปก่อนการประชุม รมต.เศรษฐกิจ เดือนก.ย.นี้ ตามเป้า มั่นใจ! FTA ฉบับนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าและขยายการลงทุนในภูมิภาค

นายรัชวิชญ์ ปิยะปราโมทย์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) ให้เข้าร่วมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน หรือ ACFTA ครั้งที่ 8 ในฐานะประธานฝ่ายอาเซียน ระหว่างวันที่ 5-9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมีนายหวี เปิ่นหลิน อธิบดีกรมเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ เป็นประธานฝ่ายจีน ซึ่งอาเซียนและจีนสามารถสรุปผลเจรจาเพิ่มเติมได้ 3 บท ได้แก่ 1) มาตรฐาน กฎระเบียบทางเทคนิคและกระบวนการตรวจสอบและรับรอง 2) มาตรฐานสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และ 3) เศรษฐกิจสีเขียว ทั้งนี้ สองฝ่ายสามารถสรุปผลการเจรจาได้แล้ว 7 บท

นายรัชวิชญ์ กล่าวว่า การเจรจารอบนี้ มีความคืบหน้าอย่างมาก โดยมีการเจรจาของคณะทำงาน 5 คณะ ได้แก่ 1) การค้าสินค้า 2) การลงทุน 3) เศรษฐกิจดิจิทัล 4) กฎหมายและสถาบัน และ 5) เศรษฐกิจสีเขียว ขณะที่คณะทำงานอื่นได้ประชุมไปก่อนหน้านี้ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งในภาพรวมอาเซียนและจีนสามารถปิดดีลร่วมกันได้เกือบ 90% ของการเจรจาทั้งหมดแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายต้องเร่งผลักดันการเจรจาในส่วนที่เหลือให้ได้ข้อสรุปร่วมกันก่อนการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ในเดือนกันยายนนี้ ตั้งเป้าสรุปผลปลายปีนี้ ทั้งนี้ อาเซียนและจีนเหลือการประชุมเจรจายกระดับความตกลง ACFTA อีก 1 รอบ ซึ่งเป็นการประชุมรอบที่ 9 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม-3กันยายนนี้ ณ กรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ในช่วงพิธีเปิดการประชุม นางฟาน ถิ ทังห์ (Ms. Phan Thi Thang) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมและร่วมกล่าวสุนทรพจน์ โดยได้เน้นย้ำความสำคัญของการเจรจายกระดับ ACFTA ซึ่งหากการเจรจาแล้วเสร็จ จะเป็นความตกลงที่มีความทันสมัย และช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างสมาชิก ซึ่งจะนำไปสู่การขยายการค้าและการลงทุนในภูมิภาค รวมทั้งยังรักษาความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทาน ทำให้อาเซียนกับจีนสามารถปรับตัวรับกับความท้าทายที่เกิดขึ้นในโลกได้อีกด้วย

ทั้งนี้ จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียนมาตั้งแต่ปี 2552 โดยในปี 2566 การค้าระหว่างอาเซียนกับจีน มีมูลค่า 702,290.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐลดลงร้อยละ 1.7 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยอาเซียนส่งออกไปจีน มูลค่า 293,004.31 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาเซียนนำเข้าจากจีน มูลค่า 409,286.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับในปี 2566 การค้าระหว่างไทยกับจีน มีมูลค่า 104,964.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปจีน มูลค่า 34,161.51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากจีน มูลค่า 70,800.40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ผลไม้สด ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ

24 สิงหาคม 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ