‘อาเซียน’ เร่งจัดทำยุทธศาสตร์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนฉบับใหม่ เน้นเชื่อมโยงการค้า-เศรษฐกิจสีเขียว-ดิจิทัล ตั้งเป้าสรุปผล พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 26, 2024 13:16 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

?อาเซียน? ประชุมคณะทำงานระดับสูง HLTF-EI ร่วมหารือทิศทางการรวมกลุ่มเศรษฐกิจอาเซียนหลังปี 2568 มุ่งเชื่อมโยงการค้าภายในอาเซียน เน้นเศรษฐกิจสีเขียว-ดิจิทัล เร่งจัดทำร่างยุทธศาสตร์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนฉบับใหม่ ช่วงปี 69-73 เผยคืบหน้าแล้วถึง 67% ตั้งเป้าสรุปแผนงานที่เหลือภายใน พ.ย.นี้ เตรียมรายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุม รมต.เศรษฐกิจและคณะมนตรี ก่อนชงผู้นำอาเซียนรับรองและประกาศใช้ปี 2568

นายเอกฉัตร ศีตวรรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน (High-Level Task Force on ASEAN Economic Integration: HLTF-EI) ครั้งที่ 46 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เพื่อหารือทิศทางการรวมกลุ่มเศรษฐกิจอาเซียนหลังปี 2568 และเร่งเจรจาจัดทำร่างยุทธศาสตร์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อเตรียมรายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 56 ในเดือนกันยายนนี้ และที่ประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 24 ในเดือนตุลาคมนี้ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ความสำคัญกับการปรับตัวเพื่อรองรับและส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของภาคธุรกิจในมาตรฐานความยั่งยืนที่เป็นกรอบกติกาใหม่ของโลก

นายเอกฉัตร กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ไทยได้ผลักดันเร่งเจรจาจัดทำร่างยุทธศาสตร์หรือพิมพ์เขียวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนฉบับใหม่ที่จะนำมาใช้ในช่วงปี 2569-2573 ทดแทนฉบับเดิมที่จะหมดอายุลงในปี 2568 ให้มีลักษณะที่มองไปข้างหน้า เสริมด้วยนวัตกรรม และมีการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในเชิงลึกที่รองรับทิศทางการค้าโลกหลังปี 2568 โดยปัจจุบันการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ฯ คืบหน้าแล้ว ร้อยละ 67 หรือจำแนกตามจำนวนมาตรการเชิงยุทธศาสตร์ ได้วางแผนงานเสร็จสิ้นแล้ว 140 มาตรการจาก 209 มาตรการ สำหรับแผนงานที่มีความคืบหน้ามากที่สุด คือ ด้านการเชื่อมโยงอาเซียนกับประชาคมโลก ดำเนินการสำเร็จแล้วร้อยละ 100 รองลงมาได้แก่ ด้านการมุ่งสู่การรวมกลุ่มเป็นตลาดเดียว คืบหน้าร้อยละ 83 ด้านการเตรียมพร้อมสนองต่อภาวะวิกฤต คืบหน้าร้อยละ 71 ด้านความร่วมมือรายสาขา เศรษฐกิจดิจิทัลและนวัตกรรม คืบหน้าร้อยละ 61 ด้านการลดช่องว่างการพัฒนา คืบหน้าร้อยละ 59 และด้านการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก คืบหน้าร้อยละ 54

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะเร่งหาข้อสรุปแผนงานยุทธศาสตร์อีกร้อยละ 33 ให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อนำร่างแผนไปผนวกรวมเป็นร่างแผนยุทธศาสตร์ของสามเสาประชาคม ได้แก่ เสาประชาคมการเมืองและความมั่นคง เสาประชาคมเศรษฐกิจ และเสาประชาคมสังคมและวัฒนธรรม เสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นชอบก่อนเสนอผู้นำอาเซียนให้การรับรองและประกาศใช้ในเดือนพฤษภาคม 2568 ในช่วงวาระประธานอาเซียนของมาเลเซียในปีหน้า

ทั้งนี้ คณะทำงานระดับสูง HLTF-EI ได้ร่วมจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายด้านการรวมกลุ่มเศรษฐกิจของอาเซียน เตรียมเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 56 ในเดือนกันยายนนี้ โดยให้ความสำคัญต่อบทบาทของอาเซียนภายใต้ความท้าทายจากระเบียบโลกใหม่ ซึ่งเน้นการรวมกลุ่มที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เสริมบทบาทเชิงรุกจากระดับประเทศมาสู่ภูมิภาค และสนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงทางการค้าภายในอาเซียน รวมทั้งมุ่งเน้นการสร้างพื้นฐานสำหรับเศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อสร้างความยั่งยืนและความพร้อมปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ซึ่งจะต้องนำมาสะท้อนไว้ในการจัดทำยุทธศาสตร์ใหม่ของเสาเศรษฐกิจอีกด้วย

26 สิงหาคม 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


แท็ก อาเซียน   LTF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ