“สุชาติ” ชูนโยบาย “พาณิชย์เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้า” เน้น 3 เสาหลัก ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียในงาน Asia Economic Forum 2024

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 30, 2024 13:05 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

รมช.พณ.สุชาติ เปิดงาน Asia Economic Forum 2024 (AEF 2024) ตอกย้ำความสำคัญของภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของภูมิภาคเอเชีย พร้อมสนับสนุนการทำงานร่วมระหว่างภาครัฐกับเอกชน ภายใต้นโยบาย ?พาณิชย์เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้า? เน้น 3 เสาหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคและเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการปรับตัวในโลกการค้ายุคใหม่

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ?วันนี้ผมได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย ให้มาเป็นประธานในการเปิดงาน Asia Economic Forum 2024 ที่โรงแรมแมริออท กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความเห็นต่อทิศทางเศรษฐกิจของทวีปเอเชีย ตลอดจนหารือแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเอเชียที่ยั่งยืนและก้าวหน้า โดยกระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมบทบาทของภาคเอกชนในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะการรับฟังความคิดเห็น และการทำงานร่วมระหว่างภาครัฐกับเอกชน วันนี้จึงถือเป็นโอกาสดีที่ได้แลกเปลี่ยนมุมมองและสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันต่อไป?

นายสุชาติฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ?ในปีนี้ ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน Asia Economic Forum ซึ่งเป็นงานระดับนานาชาติทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และมีบทบาทในการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักธุรกิจชั้นนำจากบริษัทต่าง ๆ ทั่วเอเชีย โดยผมใช้โอกาสนี้เน้นย้ำถึงนโยบาย ?พาณิชย์เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้า? ภายใต้ 3 เสาหลัก ได้แก่ การลดภาระและต้นทุนของทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการมุ่งเน้นการสร้างโอกาสทั้งตลาดออฟไลน์และออนไลน์ และนอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาปรับใช้ในธุรกิจ คำนึงถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่ปัจจุบันโลกธุรกิจกำลังเผชิญกับความซับซ้อนซึ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียจึงต้องปรับตัว และร่วมมือกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น?

งาน Asia Economic Forum จัดโดย Enterprise Asia ซึ่งเป็นองค์กรเอกชน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 มีเป้าหมายสนับสนุนการพัฒนาของผู้ประกอบการเอกชนทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย เพื่อความยั่งยืนทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยมีเครือข่ายพันธมิตร 19 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย สำหรับในปีนี้จะมีการเสวนาในประเด็นเศรษฐกิจใหม่ ๆ เช่น การพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนภายใต้แนวคิดสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล (ESG) การดำเนินธุรกิจในยุคเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง StartUps กับบริษัทชั้นนำ โดยมีวิทยากร ผู้นำองค์กร และนักธุรกิจชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานดังกล่าว

30 สิงหาคม 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ