‘กรมเจรจาฯ’ นำทัพขึ้นเหนือ ดันสินค้าดีเมืองเชียงใหม่ บุกตลาดโลกด้วย FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 13:17 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นำทัพกูรูด้านการค้าระหว่างประเทศและนักการตลาด ลงพื้นที่เชียงใหม่ ชี้ช่องผู้ประกอบการกาแฟ ชา โกโก้ เสื้อผ้า กระเป๋าจากใบตองตึง เร่งใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อทางการค้า ขยายตลาดส่งออก พร้อมแนะพัฒนาศักยภาพและเพิ่มมูลค่าสินค้า ทั้งการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี Soft Power การสร้างความแตกต่าง และเทรนด์การบริโภคสินค้ารักษ์โลก

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) ให้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 28-30 สิงหาคม ที่ผ่านมา ภายใต้โครงการ ?สนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ FTA Center ระดับจังหวัด? เพื่อจัดสัมมนาและพบหารือเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการสินค้าเครื่องดื่ม อาทิ กาแฟ โกโก้ ช็อคโกแลต และชา รวมทั้งสินค้าภายใต้ BCG Model เพื่อติดตามความคืบหน้า พัฒนาต่อยอด และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า รวมทั้งผลักดันการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA)

นางสาวบุณิกา กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ กรมได้นำผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศและนักการตลาดให้คำแนะนำเรื่องการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี การยกระดับการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพและมาตรฐาน และเทรนด์การบริโภคสินค้ารักษ์โลก และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า อาทิ Soft Power การสร้างความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการสร้างโลโก้และแบรนด์สินค้า นอกจากนี้ ยังเปิดเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับ FTA ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ที่มุ่งมั่นยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการ SME โดยตั้งเป้าผลักดันธุรกิจ SME ให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นร้อยละ 40 ต่อ GDP ภายในปี 2570 และการใช้ประโยชน์ FTA เป็นเครื่องมือสร้างแต้มต่อทางการค้า

นอกจากนี้ กรมยังได้พบหารือกับผู้ประกอบการที่ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปร้านมรดก (Heritage) ออกแบบเสื้อผ้าสไตล์พื้นเมืองที่มีความสวยงาม และประณีต โดยใช้ Soft Power ของภาคเหนือวัฒนธรรมล้านนาเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า รวมทั้งจัดงานสัมมนาและพบหารือกับผู้ประกอบการกาแฟ ชา และโกโก้ อาทิ กาแฟทศกัณฐ์ กานเวลา พานาคอฟฟี่ โกโก้ช็อกโก้ทอส และโกโก้พงศ์ธยศ ซึ่งเป็นสินค้าศักยภาพของจังหวัด ทั้งนี้ เชียงใหม่เป็นแหล่งปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งกรมเล็งเห็นถึงการเติบโตของสินค้ากาแฟ โดยภายในประเทศมีความต้องการบริโภคปีละ 96,000 ตัน และตลาดโลกมีความต้องการดื่มกาแฟปีละ 10.17 ล้านตัน ทำให้กาแฟเป็นสินค้าดาวรุ่ง ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับการพบหารือกับผู้ประกอบการ บริษัท ลีฟ ครีเอชั่น จำกัด ผู้ผลิตสินค้ากระเป๋าหนังจากใบไม้ ภายใต้แบรนด์ มิสเตอร์ ลีฟ (Mr.Leaf) ซึ่งเป็นสินค้า BCG สัญชาติไทย ผลิตสินค้าทดแทนการใช้หนังสัตว์ โดยการนำใบตองตึงมาเคลือบยางพารานาโนต่อยอดนวัตกรรม ออกแบบดีไซน์ที่ทันสมัยและหลากหลาย สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า อาทิ กระเป๋าถือ กระเป๋าสตางค์ แฟ้มเอกสาร ม่านบังแดด และฝ้าเพดาน ซึ่งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และส่งออกตลาดต่างประเทศ อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง สหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา

?สินค้าของจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นสินค้าที่มีศักยภาพและมีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการยกระดับการผลิตและผสมผสานกับวัฒนธรรมล้านนา รวมทั้งมีความพร้อมในการส่งออก โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่ให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA เดิมที่มีอยู่แล้ว และ FTA ฉบับใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อขยายการส่งออกไปตลาดต่างประเทศ รวมทั้งสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคเรื่องทิศทางการเข้าสู่ตลาดในระยะยาว? นางสาวบุณิกาเสริม

3 กันยายน 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ