‘พาณิชย์’ ร่วมวงถกอัปเกรดความตกลง ATIGA ดัน 8 ชาติอาเซียนเปิดตลาดสินค้าเพิ่ม ช่วยเหลือนำเข้า-ส่งออกช่วงวิกฤต ตั้งเป้าสรุปผลปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 13:18 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมวงประชุมคณะกรรมการเจรจายกระดับความตกลง ATIGA-TNC ครั้งที่ 11 หนุนการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ชู 3 ประเด็นหลัก ทั้งผลักดัน 8 ชาติอาเซียนเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม ยกระดับสินค้าที่ใช้แล้วให้เหมือนสินค้าใหม่ และส่งเสริมมาตรการช่วยเหลือการนำเข้าส่งออกในยามวิกฤต ตั้งเป้าปิดดีลกลางปี 68 ย้ำ! ไทยจะเจรจาอย่างรอบคอบตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ตนพร้อมผู้แทนไทยได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (The ATIGA Upgrade Negotiation Trade Negotiating Committee : ATIGA-TNC) ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 26-29 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ ประเทศมาเลเซีย เพื่อเร่งรัดการเจรจาให้ได้ข้อสรุปอย่างสมบูรณ์ภายในกลางปี 2568 ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

นายธัชชญาน์พล กล่าวว่า กรมให้ความสำคัญกับการเจรจา FTA ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อขยายโอกาสและอำนวยความสะดวกทางการค้า และการพัฒนาที่ยั่งยืน จึงได้ร่วมผลักดันการเจรจายกระดับความตกลง ATIGA โดยไทยและสิงคโปร์ร่วมกันผลักดัน 8 ชาติอาเซียนที่เหลือเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม เพื่อยกระดับสิทธิประโยชน์ทางภาษีภายใต้ ATIGA ให้สูงขึ้น จากเดิมปัจจุบันประเทศสมาชิกอาเซียนยกเว้นอากรระหว่างกันโดยเฉลี่ย ร้อยละ 98.6 ของรายการสินค้าทั้งหมด นอกจากนี้ ได้ตอบสนองนโยบายรัฐในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านการสนับสนุนการเจรจาให้ประเทศสมาชิกยอมรับสินค้าที่ใช้แล้ว (Remanufactured Goods) ซึ่งผ่านกระบวนการตามมาตรฐานที่กำหนดให้เหมือนสินค้าใหม่ และจะไม่ถูกปฏิบัติเหมือนสินค้าใช้แล้ว เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้วัสดุได้อย่างคุ้มค่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ อาเซียนยังผลักดันการส่งเสริมให้มีมาตรการช่วยเหลือการนำเข้าส่งออกในยามวิกฤต โดยหารือถึงแนวทางป้องกันการใช้มาตรการจำกัดการนำเข้าส่งออกโดยไม่จำเป็น เพิ่มเติมความโปร่งใสในการใช้มาตรการ และยกระดับการอำนวยความสะดวกทางการค้า หากมีสถานการณ์วิกฤต โดยกฎเกณฑ์ดังกล่าวยังต้องรักษาพื้นที่ทางนโยบายของแต่ละประเทศสมาชิกให้เพียงพอต่อการรับมือและแก้ไขสถานการณ์วิกฤตภายในประเทศ

ทั้งนี้ ไทยตั้งเป้าจะเจรจาและผลักดัน 3 ประเด็นข้างต้นอย่างรอบคอบ โดยด้านสินค้า Remanufactured จะต้องสามารถทดแทนสินค้าใหม่ได้ และไม่ส่งผลให้เป็นการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาสู่ไทย รวมทั้งได้รับประโยชน์จากการเปิดตลาดเพิ่มเติม โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเกษตรที่เป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ เนื้อไก่สด/แช่เย็น ข้าว และผลไม้ รวมไปถึงส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้ดำเนินการได้ในช่วงสถานการณ์วิกฤต เพื่อบรรเทาความยากลำบากของประชากรและผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ อาเซียนวางแผนที่จะจัดประชุม ATIGA-TNC ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม 2567 ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

4 กันยายน 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ