ปลัดกระทรวงการต่างประเทศหารือกับคณะสำรวจของวุฒิสภาญี่ปุ่นเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อการพัฒนา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2024 13:20 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับวุฒิสมาชิกญี่ปุ่นซึ่งเดินทางมาสำรวจด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนา หรือ Official Development Assistance (ODA) ได้แก่ นายนากานิชิ ยูซูเกะ (พรรค Liberal Democratic Party: LDP) นายคูโบตะ เท็ตสึยะ (พรรค Komeito) และนางสาวอิชิงากิ โนริโกะ (พรรค Constitutional Democratic Party: CDP) เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีไทย-ญี่ปุ่นเพื่อการพัฒนา รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับทิศทางความร่วมมือในอนาคต โดยเฉพาะการร่วมมือกับไทยเพื่อการพัฒนาแบบไตรภาคีในภูมิภาค

ทั้งสองฝ่ายแสดงความยินดีต่อความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยาวนานระหว่างไทยและญี่ปุ่นในทุกระดับ โดยเฉพาะด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ครอบคลุมทั้งโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงและสีม่วงที่ได้รับการสนับสนุนจากญี่ปุ่น รวมถึงหลักสูตรโคเซ็น (KOSEN) ที่ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และได้หารือถึงแนวทางในการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ในอนาคต เช่น การพัฒนาด้านสาธารณสุข และการเสริมทักษะใหม่ให้กับประชากรเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นประเด็นที่ไทยและญี่ปุ่นให้ความสำคัญอย่างมาก

ฝ่ายญี่ปุ่นได้ยืนยันให้การสนับสนุนไทยในการเข้าร่วมเป็นสมาชิก OECD และแสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งฝ่ายไทยได้ย้ำถึงบทบาทสำคัญที่ญี่ปุ่นมีในการมีส่วนร่วมในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องกันถึงความสำคัญในการขยายความร่วมมือด้านการพัฒนาในระดับภูมิภาค รวมถึงการแก้ไขปัญหาความมั่นคงของมนุษย์ข้ามแดน

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ