‘กรมเจรจาฯ’ นำทัพบุกสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี ดันสินค้าผ้าลูกไม้ ชุดชั้นใน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เร่งใช้ FTA ขยายส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 13:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่ปราจีนบุรี พบหารือผู้ประกอบการสินค้าผ้าลูกไม้ ชุดชั้นใน และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี เน้นใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยียกระดับการผลิตสินค้ารักษ์สิ่งแวดล้อม แนะเพิ่มช่องทางจำหน่ายในประเทศ ชี้ช่องใช้ FTA ขยายการส่งออกตลาดต่างประเทศ ช่วยลดต้นทุนการผลิต สร้างงานสร้างรายได้ให้ชุมชน

นางสาวบุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ(นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล) ให้ลงพื้นที่ดำเนินโครงการ ?สนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ FTA Center ระดับจังหวัด? ระหว่างวันที่ 3 - 5 กันยายน2567 ณ จ.ปราจีนบุรี เพื่อพบหารือผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าผ้าลูกไม้ ชุดชั้นใน และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์กบินทร์บุรี ซึ่งเป็นการต่อยอดจากการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสุชาติชมกลิ่น) ที่ได้ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี พบหารือผู้ประกอบการในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา เมื่อช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

นางสาวบุณิกา กล่าวว่า การพบหารือผู้ประกอบการในครั้งนี้ มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง FTA และส่งเสริมการขยายการส่งออกสินค้าผ้าลูกไม้ ชุดชั้นใน และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ไทยจัดทำ 15 ฉบับ กับ 19ประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าจากการที่ประเทศคู่ FTA ส่วนใหญ่ลดภาษีนำเข้าศุลกากรให้กับสินค้าดังกล่าวให้กับไทยแล้ว พร้อมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลและรับฟังข้อคิดเห็นเรื่องสถานการณ์การผลิตและการค้า สร้างการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการต่อ FTA ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งมั่นจะส่งเสริม พัฒนา และยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการ SME รวมทั้งการปรับตัวเพื่อรองรับและกรอบกติกาใหม่ของโลก

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ กรมได้พบหารือกับผู้บริหาร บริษัท ไทยทาเคดะเลซ จำกัด ผู้ผลิตสินค้าผ้าลูกไม้รายใหญ่ของประเทศ ที่มีการออกแบบสินค้ากว่า 10,000 ชิ้น ผลิตสินค้าให้กับแบรนด์Victoria Secret Wacoal Triumph Sabina และEtam เน้นเจาะตลาดพรีเมียม โดยมีแนวโน้มขยายส่งออกตลาดสภาพยุโรปเพิ่มขึ้น และยังได้พบหารือกับผู้บริหาร บริษัท ไทยกุลแซ่ จำกัด ผู้ผลิตสินค้าชุดชั้นในชายและหญิง และ Innerwear โดยมีญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกหลัก เน้นทำตลาดระดับบน และจัดจำหน่ายตลาดในประเทศ อาทิ Big C พร้อมรับจ้างผลิต OEM ให้กับแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำ อาทิMuji และ AIIZ โดยบริษัทมีแผนขยายโรงงานเพื่อเพิ่มการเข้าถึงตลาดภายในประเทศ นอกจากนี้ ยังได้พบหารือกับผู้บริหาร บริษัท โชคชัยพิบูล จำกัดผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ของประเทศแบรนด์ซื่อสัตย์ โคคา และจาย่า จัดจำหน่ายภายในประเทศและรับจ้างผลิต OEM คิดเป็น 60%ของรายได้ทั้งหมด และแบรนด์ IMee เน้นส่งออกไปตลาดโลก กว่า 29 ประเทศ เช่น สหภาพยุโรปเอเชีย ญี่ปุ่น และจีน คิดเป็น 40% ซึ่ง บริษัทได้ใช้ประโยชน์จาก FTA ส่งออกและนำเข้าแป้งสาลีเป็นวัตถุดิบ

?การลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่า ผู้ประกอบการทั้ง 3 บริษัท ได้ใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออกสินค้า และพร้อมสนับสนุนการเจรจาจัดทำ FTA ฉบับใหม่ๆ รวมถึงเน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยียกระดับการผลิตสินค้าให้มีมาตรฐานและคุณภาพระดับสากล รวมถึงให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตที่รักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อเข้าสู่ตลาดโลกในระยะยาว ตลอดจนเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าตลาดพรีเมียมภายในประเทศ ซึ่งกรมได้ผลักดันให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA เป็นเครื่องมือสร้างแต้มต่อทางการค้า? นางสาวบุณิกากล่าว

14 กันยายน 2567

ที่มา: กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ